Nga hạ thuỷ tàu ngầm Kilo thứ 6 cho Việt Nam

Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 28/9 đã đăng tải thông tin nhấn mạnh mong muốn của Hải quân Nga trong việc tăng cường hợp tác với Hải quân Việt Nam nhằm góp phần củng cố an ninh trên biển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636 tại xưởng đóng tàu ở S.Peterburg
Tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636 tại xưởng đóng tàu ở S.Peterburg

Thông tin trên được đích thân Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov khẳng định trong buổi hội đàm với Tư lệnh Hải quân Việt Nam, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đang ở thăm Nga.

Buổi hội đàm này diễn ra tại Nhà máy đóng tàu “Admiralty Verfi” ở thành phố Saint-Peterburgs vào đúng ngày hạ thủy tàu ngầm cuối cùng trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo thuộc dự án 636 cho Hải quân Việt Nam. Tàu ngầm được hạ thủy ngày 28/9 này mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu và có số hiệu HQ-187.

Theo người phát ngôn của Hải quân Nga Igor Duigalo, trong buổi hội đàm này, hai bên đã “khẳng định mong muốn tiếp tục mở rộng các cuộc tiếp xúc và phối hợp hoạt động để củng cố sự ổn định và an ninh ở trên biển và các vùng đại dương của  khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Được biết, chuyến thăm Nga lần này của Tư lệnh Hải quân Việt Nam Phạm Hoài Nam là nằm trong lộ trình thực hiện hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636 ký kết hồi tháng 12/2009. Loại tàu ngầm Việt Nam mua là loại có đầy đủ vũ khí trong biên chế với các tổ hợp tên lửa Club-S.

Nga hạ thuỷ tàu ngầm Kilo thứ 6 cho Việt Nam ảnh 1
Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov

Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ là chiếc cuối cùng mà Nga bàn giao cho Việt Nam theo hợp đồng trị giá 2 tỉ USD kể trên. Hợp đồng bao gồm 6 chiếc tàu ngầm Kilo, 4 trong số đó đã được đưa về quân cảng ở Cam Ranh. Tàu ngầm thứ 5 mang tên Đà Nẵng có số hiệu HQ-185 đã bắt đầu bước vào đợt thử nghiệm, luyện tập dài ngày trên biển lần thứ 5 từ ngày 25/9.

Theo dự kiến, việc cung cấp tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu cho Việt Nam sẽ được hoàn tất trong năm 2016.

Theo Infonet