Nga đóng tàu sân bay lớn nhất thế giới cạnh tranh với Mỹ

VietTimes -- Theo The Independent: Moscow đến năm 2030 sẽ có một tàu sân bay lớn nhất thể giới, tạo lợi thế cạnh tranh với các tàu sân bay Mỹ. Những tàu sân bay Nga sẽ là tàu sân bay lớn nhất thế giới hay không? Vẫn là vấn đề gây tranh cãi.
Dự án tàu sân bay Storm Nga
Dự án tàu sân bay Storm Nga

Theo các phương tiện truyền thông thế giới, hải quân Nga có kế hoạch tăng cường năng lực tác chiến tầm xa bằng tàu sân bay đa nhiệm nguyên tử (MTAA) Storm. Thiết kế chiếc tàu sân bay thế hệ mới này được giao cho Trung tâm nghiên cứu Nhà nước Krylov. Cùng với tàu sân bay này, hải quân Nga sẽ có thể triển khai cụm binh lực không quân hải quân quy mô lớn đến những vùng nước xa xôi nhất của đại dương thế giới.

Nhờ khả năng phá băng được thiết kế đối với tàu sân bay, Storm có khả năng thực hiện các nhiệm vụ không chỉ trên những vùng biển ấm, mà còn có thể hoạt động trên các vùng nước chiến lược nhưng khó khăn phức tạp như vùng biển khu vực Bắc Cực, nơi có tới 25% trữ lượng hydrocarbon toàn thế giới.

Không đoàn không quân hải quân (KQHQ) trên tàu tuần dương sân bay có thể có tới 90 máy bay chiến đấu khác nhau, trong đó có máy bay tiêm kích đa nhiệm, trực thăng vận tải, chống ngầm và máy bay AWACS thế hệ mới nhất.

Trong tương lai, tàu sân bay có thể được bảo vệ bằng tổ hợp phòng không S-500 phiên bản chiến hạm. Hệ thống tên lửa phòng không này có thể phát hiện các phương tiện bay và các mục tiêu đạn đạo trên khoảng cách đến 800 km. Có thể tiêu diệt các mục tiêu có tốc độ bay đến 7000 m/s. Dưới ngầm tàu sân bay có thể được bảo vệ bằng một hệ thống vũ khí chống ngầm hoàn toàn mới mà hiện nay không có thông tin công khai. 

Theo nguồn thông tin được đăng tải công khai, tàu sân bay Storm có chiều dài 330 m, chiều rộng đến 40 m, mớn nước 11 m, lượng giãn nước khoảng 95.000 tấn. Tàu sân bay có khả năng cơ động độc lập liên tục 120 ngày, có thể đạt tốc độ lớn nhất là 30 hải lý/ giờ, (56 km/h). Tàu được trang bị hệ thống động lực trạm nguồn hỗn hợp, bao gồm lò phản ứng nguyên tử và tổ hợp động cơ tuốc bin khí.

Thủy thủ đoàn trên tàu sân bay có thể đến 5.000 người. Cho đến thời điểm này, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa ký hợp đồng đóng tàu Storm, do một số các thông số kỹ thuật, phụ thuộc vào những nghiên cứu về tính năng chiến thuật của tàu sân bay trong tương lai cũng như mong muốn của Hải quân Nga, có thể sẽ thay đổi. 

Theo Independent, các tính năng kỹ thuật của Storm Nga rất giống với những tính năng kỹ thuật của tàu sân bay Mỹ lớp Nimitz. Một số chuyên gia còn nhận định rằng, cấu trúc thiết kế cơ bản của Storm là dựa trên thiết kế của tàu sân bay Mỹ USS Gerald R. Ford. Theo đó, chiếc hàng không mẫu hạm này lớn đến mức nó phải có mã bưu điện riêng biệt.

The Independent bình luận có phần đúng, vì hiện nay Trung Quốc đã hạ thủy tàu sân bay 001A của mình và chuẩn bị hoàn thiện tàu sân bay Type -002, lấy nguyên mẫu từ tàu sân bay Mỹ, chiếc Type – 003 có thể sẽ là chiếc lớn nhất thế giới, chứ không phải là Nimitz hoặc Storm.

Theo các chuyên gia hải quân Nga, một điểm rất quan trọng trong kế hoạch này là đóng tàu sân bay không đơn thuần chỉ là con tàu mang máy bay đi khắp đại dương. Để khai thác sử dụng tàu sân bay hiệu quả. Nga sẽ buộc phải đóng mới cả một cụm tàu sân bay tấn công chủ lực. Cụm tàu sân bay sẽ có 2 tàu tuần dương tên lửa, 3 tàu khu trục hạm, 2 tàu ngầm nguyên tử và một số tàu hậu cần kỹ thuật. Đồng thời hải quân Nga cũng phải xây dựng hạ tầng dành cho các cụm tàu sân bay trong tương lai.

Như vậy tư tưởng chiến lược của hải quân Nga là phát triển đồng bộ các cụm tàu sân bay tấn công chủ lực, chứ không đơn thuần chỉ là một tàu sân bay, phối kết hợp với các chiến hạm khác. Với tốc độ phát triển khoa học công nghệ trên thế giới hiện nay, khó có thể dự đoán được cụm tàu sân bay Storm của Nga sẽ thế nào. 

Tàu sân bay đa nhiệm nguyên tử (MTAA) "Storm" Nga

Tàu sân bay Storm sẽ thay đổi chiến lược hải quân Nga

NT