Nga điều tàu ngầm trang bị Kalibr tới Syria

Truyền thông Nga ngày 8-12 cho biết một tàu ngầm lớp Kilo cao cấp của Nga đã đến gần bờ biển Syria. Tàu ngầm có tên Rostov-on-Don, được trang bị tên lửa hành trình Kalibr hiện đại.
Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga - Ảnh: Yuri Maltsev/Reuters
Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga - Ảnh: Yuri Maltsev/Reuters

Thông tin do Interfax đăng tải, trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã không khẳng định cũng không phủ nhận tin trên, theo RT. Tuy nhiên giữa tháng 11, có tin nói tàu ngầm Rostov-on-Don đã tấn công các mục tiêu ở Raqqa - thành trì của IS.

Trước đó hồi đầu tháng 10, Nga đã tấn công các mục tiêu IS ở Syria bằng tên lửa hành trình Kalibr tối tân từ các tàu chiến trên biển Caspian.

Tàu ngầm Rostov-on-Don (B-237) nặng 4.000 tấn, đạt tốc độ dưới nước 37km/giờ, có thể lặn sâu 300m và được trang bị ngư lôi 533mm, tên lửa hành trình Kalibr-PL. NATO đã gọi Rostov-on-Don là "hố đen" vì khả năng không để bị phát hiện của nó.

Ngoài tàu ngầm này, một số nguồn tin nói Nga cũng đã đưa tàu ngầm lớn nhất thế giới mang tên Dmitri Donskoy tới Địa Trung Hải để triển khai ngoài khơi bờ biển Syria.

Tàu ngầm trang bị 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Mỗi tên lửa có tầm bắn 10.000km, mang từ 6-10 đầu đạn hạt nhân MIRV (đầu đạn mang nhiều đầu đạn nhỏ độc lập). 

Việc Nga đưa tàu ngầm đến Syria được nói để tăng cường sức mạnh cho lực lượng quân đội Nga ở khu vực, đồng thời được xem như thông điệp mạnh mẽ về việc Kremlin sẽ không để phía Mỹ cản trở việc can thiệp quân sự của Nga vào Syria. 

Theo Tuổi trẻ