Nga diệt hơn 300 kẻ khủng bố, Mỹ nóng ruột không kích giúp phiến quân

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/10 cho biết các chiến đấu cơ của Nga đã tấn công tổng hành dinh cả nhóm phiến quân Liwa al-Haqq tại Syria, tiêu diệt 200 chiến binh, bao gồm 2 thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trực thăng Nga tấn công phiến quân tại Syria ngày 9/10
Trực thăng Nga tấn công phiến quân tại Syria ngày 9/10

Ria Novosti cho biết, trong các đợt tấn công khác ở khu vực Aleppo, các máy bay chiến đấu Nga đã tiêu diệt hơn 100 phiến quân nữa.

Trong khi đó, Mỹ và phương Tây tiếp tục cáo buộc sau các đợt không kích của Nga nhằm vào các nhóm nổi dậy ôn hòa, IS đã lợi dụng cơ hội này để chiếm thêm một số khu vực tại Aleppo. Mỹ đổ tội Nga tấn công đã giúp cho IS mạnh thêm và làm phức tạp thêm cuộc nội chiến tại Syria.

Ngày 9/10, Mỹ thông báo sẽ xem xét lại toàn bộ chương trình viện trợ cho các nhóm nổi dậy chiến đấu chống IS, tuyên bố rằng sẽ cung cấp thêm vũ khí và các trang bị hiện đại, một động thái có thể cho phép mở rộng ảnh hưởng của Mỹ, nhằm đối phó Nga đang tăng cường chiến dịch quân sự tại Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, Mỹ sẽ tập trung cung cấp vũ khí, phương tiện thông tin liên lạc và hậu cần và việc này có thể sẽ sớm bắt đầu trong ít ngày tới. Cook còn cho biết thêm Mỹ cũng sẽ không kích yểm trợ cho các nhóm vũ trang khi họ chiến đấu với IS. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter nói việc này sẽ giúp tăng cường sức mạnh chiến đấu chống IS.

Trực thăng Nga phóng rocket tiêu diệt phiến quân trên chiến trường Syria
Trực thăng Nga phóng rocket tiêu diệt phiến quân trên chiến trường Syria

Chương trình huấn luyện 5.400 chiến binh của Mỹ được xem là một phép thử đối với chiến lược của tổng thống Barack Obama dùng các đối tác địa phương để đánh IS và giữ cho binh sĩ Mỹ an toàn khỏi tiền tuyến.

Tuy nhiên, chương trình này đã thất bại thảm hại khi Mỹ đã bỏ ra hơn 500 triệu USD, với gần 60 chiến binh được Mỹ đào tạo đã đem vũ khí đầu hàng Mặt trận Nusra, một chi nhánh của al Qaeda tại Syria.

Theo QPAN