Nga đe “đáp trả tương xứng” NATO

VietTimes -- Các bước đi của NATO nhằm tăng cường hạ tầng quân sự đang ảnh hưởng trực tiếp đến nền an ninh quốc gia Nga. Mátxcơva sẽ có những biện pháp tương xứng và cần thiết để nâng cấp chất lượng an ninh, ông Andrey Kelin - vụ trưởng vụ Hợp tác toàn châu Âu Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên Sputnik.
Nga đã triển khai tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới vùng lãnh thổ Kalingrad nhằm đối phó NATO
Nga đã triển khai tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới vùng lãnh thổ Kalingrad nhằm đối phó NATO

Ông Kelin nêu rõ: "Nhìn vào cách xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự và tăng cường hiện diện quân sự trên mặt trận phía đông của liên minh, sẽ thấy rõ tất cả những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nền an ninh quốc gia của chúng ta và tất nhiên sẽ được cân nhắc trong quy hoạch quốc phòng của chúng ta”.

"Tôi nghĩ trong những điều kiện như vậy, với cách thức thực hiện các quyết định của NATO, chúng ta sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết để nâng cao an ninh. Các bước làm sẽ nghiêm khắc tương xứng với những mối đe dọa mới và hình thức áp lực mới đối với chúng ta từ phía NATO”, nhà ngoại giao Nga khẳng định.

Trong khi tổng tham mưu trưởng quân đội kiêm thứ trưởng bộ quốc phòng Nga Valery Gerasimov nhận định, tình hình quân sự-chính trị trên thế giới có xu hướng trầm trọng thêm, việc phổ biến bất hợp pháp các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt làm tăng đáng kể các đe dọa an ninh trong các khu vực khác nhau trên thế giới.

Tướng Gerasimov
Tướng Gerasimov

Tướng Gerasimov nói: "Thật đáng tiếc, tình hình quân sự-chính trị trên thế giới có xu hướng nóng bỏng thêm. Hiện đang gia tăng căng thẳng ở khu vực khác nhau góp phần làm cho chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan lan rộng, gia tăng khủng hoảng kinh tế quốc tế, gia tăng cuộc đấu tranh vì tài nguyên năng lượng và thiên nhiên, xiết thắt cạnh tranh chính trị, và cạnh tranh quân sự giữa các quốc gia hàng đầu của thế giới".

Ông Gerasimov đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo dành cho các tùy viên quân sự nước ngoài nước ngoài tại Liên bang Nga. Ông nhấn mạnh rằng "mối nguy hiểm đặc biệt cho cộng đồng quốc tế là các nhóm cực đoan có liên quan với IS và các tổ chức khủng bố khác với khuôn khổ toàn cầu và có mạng lưới rộng lớn trên toàn thế giới".

"Hiện tại vẫn duy trì nguy cơ thách thức phổ biến trái phép vũ khí hủy diệt hàng loạt, tội phạm xuyên quốc gia và buôn bán ma túy, di cư hàng loạt và bài ngoại. Những yếu tố này tạo điều kiện cho sự xuất hiện xung đột và tăng đáng kể các mối đe dọa an ninh trong các khu vực khác nhau trên thế giới", tổng tham mưu trưởng quân đội Nga kết luận.