Nga có thể biến tháp tín hiệu điện thoại di động thành máy gây nhiễu tên lửa hành trình

VietTimes -- Điện Kremlin có thể khởi động những máy gây nhiễu này trong thời gian xung đột, đồng thời mong muốn những máy gây nhiễu này có thể giảm thấp khả năng tấn công chính xác của tên lửa Mỹ.
Hải quân Mỹ phóng tên lửa Tomahawk. Ảnh: Cankao
Hải quân Mỹ phóng tên lửa Tomahawk. Ảnh: Cankao

Tờ nguyệt san The National Interest Mỹ ngày 16/10 đăng bài viết "Nga có kế hoạch biến tháp tín hiệu điện thoại di động thành máy gây nhiễu tên lửa hành trình" của tác giả Robert Beckhusen.

Bài viết cho rằng dưới đây là hình ảnh “khủng bố” làm các tướng lĩnh Nga không thể ngủ được: tàu ngầm và máy bay Mỹ bắn vài trăm quả tên lửa hành trình dẫn đường chính xác.

Trong vài phút, những quả tên lửa này tiến hành tấn công nghiêm trọng đối với bệ phóng tên lửa của Điện Kremlin, các trạm thông tin và căn cứ quân sự.

Tuy nói hình ảnh này dường như hoàn toàn không có nhiều khả năng xuất hiện, nhưng Nga vẫn luôn cảm thấy lo ngại đối với khả năng này (một khi xảy ra chiến tranh lớn).

Nga hiện đang áp dụng các biện pháp, tiến hành "quân sự hóa" đối với hạ tầng cơ sở thông tin dân dụng.

Quân đội Nga đang mua sắm lượng lớn thiết bị gây nhiễu và có kế hoạch lắp những thiết bị gây nhiễu này cho tháp tín hiệu điện thoại di động. Quan điểm của họ rất đơn giản:

Điện Kremlin có thể khởi động những máy gây nhiễu này trong thời gian xung đột, đồng thời mong muốn những máy gây nhiễu này có thể giảm thấp khả năng tấn công chính xác của tên lửa Mỹ.

Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đã nói với tờ Izvestia rằng: "Hiện nay, công tác kiểm tra chương trình đã hoàn thành".

Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ phóng từ tàu ngầm (ảnh tư liệu)
Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ phóng từ tàu ngầm (ảnh tư liệu)

Izvestia nhấn mạnh, hệ thống này "tích hợp trên dây anten thu và truyền tín hiệu của tháp thông tin, còn những tháp thông tin này đã hình thành một mạng lưới lớn bao quát toàn bộ khu vực, giống như một mái vòm làm cho tín hiệu dẫn đường vệ tinh không thể xuyên qua".

Nga lắp đặt máy gây nhiễu trên tháp tín hiệu điện thoại di động là một hành động phi thông thường, nhưng lại là logic hợp lý khi nhìn từ góc độ quân sự.

Nhìn vào tình hình hiện nay, Mỹ có ưu thế rất lớn trên các lĩnh vực hệ thống dẫn đường như tên lửa hành trình, máy bay không người lái và GPS.

Mỹ bố trí thiết bị điện tử chuyên chống thiết bị gây nhiễu GPS trong tên lửa hành trình (như tên lửa hành trình Tomahawk). Công ty Raytheon cho biết một thiết bị có tên là AGR có thể "tiến hành theo dõi vệ tinh liên tục trong trường hợp tồn tại gây nhiễu thù địch cường độ cao".

Nhưng phán đoán hiện nay của Điện Kremlin là, tiến hành gây nhiễu đối với máy thu tín hiệu của tên lửa là đủ để ngăn chặn tên lửa trực tiếp bắn trúng mục tiêu.

Nhà phân tích vấn đề quân sự Nga Anton Lavrov cho rằng: "Tín hiệu vệ tinh là nền tảng để tất cả các hệ thống dẫn đường vệ tinh phát huy tác dụng. Bởi vì tần suất chỉ định cho dù xuất hiện sai số nhỏ tính theo giây cũng sẽ làm cho độ chính xác bị yếu đi".

Một bản báo cáo tóm tắt hàng tháng do Cơ quan nghiên cứu quân sự đối ngoại Lục quân Mỹ cho rằng lắp những thiết bị này hầu như là một mắt xích để Nga chuẩn bị ứng phó với khả năng xảy ra chiến tranh lớn ở phạm vi lớn hơn.

Báo cáo này cho hay: "Những hành động chủ động này thống nhất với các nỗ lực khác của Nga trong việc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn".

Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ trang bị cho tàu chiến (ảnh tư liệu)
Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ trang bị cho tàu chiến (ảnh tư liệu)

Đương nhiên, lắp thiết bị gây nhiễu trên tháp tín hiệu điện thoại di động lân cận khu tập trung dân cư cũng có gây tác động tiêu cực.

Nếu Nga khởi động thiết bị gây nhiễu sẽ làm nhiễu tấn số của họ, từ đó làm ngộ thương mình. Vì vậy, trừ phi nổ ra khủng hoảng quốc tế, nếu không những thiết bị gây nhiễu này rất có thể sẽ không phát huy tác dụng.

Ngoài ra còn phải nói rõ một điểm: Quân đội Nga thường tuyên bố đã có một số công nghệ, nhưng sau đó không thực hiện.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều công nghệ thành công. Một ưu thế để tháp tín hiệu điện thoại di động phát huy tác dụng quân sự là các hạ tầng cơ sở có liên quan hiện đã có, bao gồm khoảng 250.000 trạm ở nước Nga. Điện Kremlin chỉ cần lắp thêm thiết bị mới cho chúng là được.