Nga có tàu phá băng mới tăng cường cho hải quân ở Bắc Cực

Trong học thuyết quân sự mới, Nga đã đặt ưu tiên củng cố tiềm lực quân sự tại Bắc cực và đang xây dựng nhiều căn cứ quân sự tại đây. 
Tàu phá băng Ilya Muromets.
Tàu phá băng Ilya Muromets.

Ngày 10/6, lần đầu tiên trong vòng 45 năm qua, Nga đã hạ thủy một tàu phá băng thế hệ mới cho bổ sung cho hải quân nước này. 

Đây được coi là động thái phản ánh chủ trương tăng cường sức mạnh quân sự của Nga tại Bắc cực.

Được xây dựng tại xưởng đóng tàu hải quân mang tên Đô đốc Shipyards ở Saint Petersburg, tàu Ilya Muromets là sản phẩm đầu tiên được hạ thủy trong lô tàu phá băng được Bộ quốc phòng Nga đặt hàng trong những năm gần đây. 
 
Phát biểu tại buổi lễ hạ thủy, Đô đốc Igor Zvarich - chỉ huy kỹ thuật của Hải quân Nga - cho biết dự kiến tàu phá băng Ilya Muromets sẽ được đưa vào phiên chế của Hạm đội Phương Bắc của Nga vào năm 2017 theo đúng kế hoạch tăng cường ưu tiên cho khu vực này. 

Ilya Muromets là tàu phá băng chạy bằng động cơ điện diesel, có tải trọng 6.000 tấn, chiều dài 85m, có khả năng cắt lớp băng dày 1m và có thể di chuyển liên tục 5.600km, được thiết kế để hỗ trợ triển khai đội hình trong điều kiện băng dày, đồng thời có thể tham gia hộ tống hoặc kéo những loại tàu hải quân khác trong điều kiện khắc nghiệt tại Bắc Cực. 

Trong học thuyết quân sự mới, Nga đã đặt ưu tiên củng cố tiềm lực quân sự tại Bắc cực và đang xây dựng nhiều căn cứ quân sự tại đây. 

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, khi hiện tượng Trái đất ấm lên khiến băng ở Bắc cực tan nhanh hơn, mở ra nhiều tuyến đường mà tàu thuyền có thể qua lại và tạo điều kiện khai thác những nguồn khoáng sản tự nhiên tại đây, mối quan tâm dành cho Bắc cực lại càng tăng lên. 

Cũng trong ngày 10/6, Phó thủ tướng Nga phụ trách quốc phòng Dmitry Rogozin cho biết Moskva đang lên kế hoạch nâng cấp lực lượng không quân tại Bắc cực và tập trung nghiên cứu những công nghệ mới giúp đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

Theo Vietnamplus