Nga – Belarus trút bão lửa "chống xâm lược" kịch bản Syria

VietTimes -- Ngày 14.09.2017, trên 9 thao trường ở Nga và Belarus bắt đầu diễn ra các hoạt động quân sự trong khuôn khổ cuộc diễn tập khổng lồ mang tên “Phía Tây – 2017”. Theo thông tin chính thức từ Bộ quốc phòng Nga, có khoảng 7.200 binh sĩ quân đội Belarus và 5.500 binh sĩ quân đội Nga tham gia. 
Một đơn vị hỗn hợp Nga - Belarus hiệp đồng tác chiến - ảnh RIA.Novosti
Một đơn vị hỗn hợp Nga - Belarus hiệp đồng tác chiến - ảnh RIA.Novosti

Theo thống kê ban đầu, tham gia cuộc diễn tập khổng lồ này có có 250 xe tăng, 200 khẩu pháo hạng nặng, nhiều tổ hợp pháo phản lực và súng cối, 10 chiến hạm và khoảng 70 máy bay các loại được được lên kế hoạch tham gia vào cuộc diễn tập này.

Theo kịch bản, cuộc diễn tập nhằm giải quyết xung đột giữa "các quốc gia phương Bắc" (Belarus và Nga) với "các quốc gia phương Tây" (liên minh của ba quốc gia hư cấu - Veisnoria, Vesbaria và Lubenia). Theo kich bản này, "phương Tây" hậu thuẫn và hỗ trợ cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp tấn chiếm một phần lãnh thổ Belarus và tổ chức thành quốc gia ly khai mới Veisnoria, từ đó triển khai tấn chiếm toàn bộ lãnh thổ đất nước. Ngược lại, "phương Bắc" phải chống lại kế hoạch của lực lượng xâm lược.

Dựa trên nội dung diễn tập, có thể nhận thấy kịch bản “phía Tây – 2017” có đôi nét tương đồng với kịch bản cuộc chiến tranh khủng bố, diễn ra trên đất nước Syria vào giai đoạn đầu tiên của khủng hoảng năm 2011.

Video ghi lại toàn cảnh cuộc triển khai lực lượng đổ bộ đường không Nga cùng vũ khí trang bị trên thao trường Belarus. Hỏa lực bão táp của tất cả các khẩu đội pháo binh và pháo phản lực Grad, các đơn vị công binh sử dụng xe quét mìn UR -77, lực lượng phòng không chiến trường sử dụng tổ hợp tên lửa vác vai Verba, hoạt động chiến đấu tiến công của máy bay trực thăng chiến đấu.

Ngày 17.09.2017, theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga, giai đoạn một cuộc diễn tập chung Nga – Belarus  “Phía Tây – 2017” kết thúc.

Tại thời điểm này, các đơn vị quân đội Nga và Belarus tham gia diễn tập đang thục luyện các nội dung liên quan đến nhưng hoạt động chỉ huy, điều hành các lực lượng trên chiến trường, đánh trả các cuộc tấn công của kẻ thù giả định, lên kế hoạch tiến hành các chiến dịch có tầm quan trọng chiến lược trên các khu vực chiến trường trọng điểm.

Ngoài ra các thành viên cuộc diễn tập thực hiện nội dung nhiệm vụ “chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị từ tăng cường lên toàn bộ, cơ động lực lượng vào các khu vực tập kết, triển khai các trung tâm điều hành tác chiến các sở chỉ huy, tổ chức liên kết phối hợp và tổ chức hậu phương chiến trường và các hoạt động đảm bảo hậu cần kỹ thuật.

Lực lượng không quân Nga trong khuôn khổ cuộc diễn tập thực hiện nhiệm vụ phòng không và phòng thủ tên lửa, phối hợp với lực lượng phòng không chiến trường tiến hành các biên pháp bảo vệ không phận của khu vực trung tâm công nghiệp. Ngăn chặn các cuộc tập kích đường không của đối phương có sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao, khai thác sử dụng các hệ thống chỉ huy, điều hành các đơn vị chiến đấu tự động hiện đại có trong biên chế và trong tương lai trên mọi cấp độ lực lượng.

Ngoài ra, lực lượng không quân và phòng không Nga – Belarus còn thử nghiệp khả năng tích hợp và tương tác giữa các phương tiện trinh sát, tác chiến điện tử, phòng không và phòng thủ tên lửa chiến trường.

Các đơn vị đặc nhiệm của hai lực lượng vũ trang Belarus và Nga trên thao trường "Borisovskiy" và "Osipovichi" thục luyện nhiệm vụ truy tìm, phát hiện và tiêu diệt các "nhóm biệt kích", phong tỏa và vô hiệu hóa "các nhóm vũ trang bất hợp pháp", phòng ngự đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù giả định.

Những nội dung huấn luyện này cũng được các đơn vị tham gia diễn tập thuộc Quân khu miền Tây, Hạm đội Baltic, lực lượng Không quân Vũ trụ, Lực lượng đổ bộ đường không và các lực lượng đặc nhiệm tiến hành thục luyện trên các thao trường Nga là Luzhsky, Pravdinsky, Struga Krasnye và trên vùng biển Baltic.

Những cuộc diễn tập có ý nghĩa chiến lược “Phía Tây – 2017” của lực lượng vũ trang Nga và Belarus sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 20.09.2017 với sự tham gia của 12.700 quân.

Các quốc gia phương Tây, đặc biệt là các nước thuộc NATO thực sự hoảng hốt, đưa ra những tuyên bố quan ngại về tính minh bạch trong cuộc diễn tập chung Nga-Belarus bất chấp những cuộc diễn tập chung của NATO, Nga và Belarus hầu như không đưa ra tuyên bố nào. Bộ Quốc phòng Nga – Belarus khẳng định cuộc diễn tập hoàn toàn mang tính phòng thủ và những nội dung được thục luyện là các phương pháp chống lại những tổ chức khủng bố có sự hậu thuẫn từ nước ngoài. Việc các quốc gia cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho hoạt động đánh chiếm "đầu cầu cho cuộc xâm lược" Lithuania, Ba Lan hay Ukraine hoàn toàn là hoang tưởng.

Tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Belarus, tướng Oleg Belokonev cho biết, ông không thể hiểu nổi sự “kích động tập thể” của các nước ngoài liên quan đến cuộc diễn tập, trong khi lực lượng quân sự NATO đang triển khai binh lực trên biên giới Belarus và Nga. Hơn thế nữa, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhiều lần tuyên bố, cuộc diễn tập này hoàn toàn mở cho các nhà quan sát nước ngoài.

Cuộc diến tập chung Nga - Belarus "Phía Tây - 2017"  - video Bộ quốc phóng Nga
TTB