Nga bất ngờ tuyên bố lý do phải triển khai tên lửa S-300 ở Syria

VietTimes -- Truyền thông Nga ngày 4.10 đưa tin dẫn tuyên bố từ Hội đồng Liên bang cho biết, Nga có quyền triển khai hệ thống S-300 ở Syria.
Tên lửa S-300V (ảnh minh họa)
Tên lửa S-300V (ảnh minh họa)

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Victor Ozerov nói: Nga có quyền triển khai các hệ thống phòng không S-300 tại Syria để giải quyết nhiệm vụ của nhóm quân sự Nga đang hiện diện tại đó và ngăn chặn các sự cố như Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24, 

Trước đó, Mỹ cho rằng Nga đã triển khai tại Syria các hệ thống phòng không mới nhất S-300VM (NATO gọi là SA-23 Gladiator).

"Không ai, kể cả các thỏa thuận quốc tế, cấm chúng tôi bố trí các hệ thống đó ở những nơi các nhóm không quân Nga đóng quân, điều đó là cần thiết cho việc giải quyết nhiệm vụ của Nga ở Syria", Thượng nghị sĩ Nga cho biết.

Theo quan chức Nga, nhu cầu về hệ thống phòng không có thể xuất hiện để bảo vệ nhóm quân của Nga "từ trên không và mặt đất." "Điều đó có thể là cần thiết, kể cả để cho các sự cố như đã xảy ra với máy bay Su-24 của chúng tôi sẽ  không còn lặp lại," - ông Ozerov nói.

Thông báo trên kênh truyền hình Fox News hôm thứ Hai, dựa theo  ba nguồn tin ẩn danh tại Hoa Kỳ khẳng định rằng Nga đã bố trí tại Syria những hệ thống phòng không mới nhất S-300VM.

Hệ thống Nga kể trên có khả năng đánh chặn máy bay và tên lửa hành trình hiện có trong trang bị của lực lượng Mỹ. 

Tên lửa S-300 của quân đội Nga (ảnh minh họa).
Tên lửa S-300 của quân đội Nga (ảnh minh họa).

Theo các nguồn tin Mỹ mà Fox News trích dẫn, các thành phần của hệ thống S-300 đang hiện diện tại một bến cảng căn cứ Nga ở Tartus. 

Tổ hợp hệ thống này chưa được triển khai. Với câu hỏi, hệ thống như vậy nhằm hướng chống ai, các đại diện Mỹ đã trả lời một cách mỉa mai, nhắc rằng bọn khủng bố ở Syria không có máy bay và tên lửa hành trình. 

Trong quá khứ Hoa Kỳ không loại trừ khả năng dùng hành động quân sự chống lại chính quyền Syria. Trên nền sự kiện chấm dứt hợp tác với Nga về Syria, trong khi báo chí Mỹ xuất hiện thông tin rằng trong số  các kịch bản phương Tây mà ban lãnh đạo Mỹ xem xét, có tính đến khả năng giáng đòn vào các chủ thể quân sự của Syria.

Hãng tin BBC của Anh thì bình luận rằng động thái của nga được tiến hành trong lúc đang có căng thẳng giữa Nga và phương Tây vì xung đột Syria.

Việc điều hệ thống S-300 đất đối không (mà Nato gọi là SA-23) đến căn cứ hải quân Nga ở Tartus đánh dấu lần đầu tiên Nga đưa hệ thống này ra ngoài lãnh thổ.

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho Washington rằng sẽ phải trả giá nếu Mỹ định can thiệp chống các hoạt động của Syria hay Nga - BBC nhận định.

 Ngày 4/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov xác nhận rằng hệ thống tên lửa đất đối không S-300 tối tân của nước này đã được chuyển đến Syria.

Theo ông Konashenkov, tại Syria, S-300 có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho căn cứ hải quân tại thành phố Tartus, phía Tây Syria và đội tàu tác chiến của Hải quân Nga đóng ở bờ biển trước các mối đe dọa từ trên không. 

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga khẳng định S-300 là hệ thống phòng thủ và không gây ra đe dọa với bất kỳ ai. 

Trước đó, tại khu vực này cũng đã có bố trí giàn tên lửa tương tự “Fort,” vốn là hệ thống được trang bị cho tàu tuần dương “Moscow” thuộc Hạm đội Biển Đen.