Nga 'ăn miếng trả miếng' trục xuất thêm 59 nhà ngoại giao phương Tây

VietTimes -- Ngày 30.3, Nga lại trục xuất thêm 59 nhà ngoại giao của 23 nước phương Tây. Đây là hành động trả đũa của Nga vì vụ "om sòm" liên quan đến sự kiện Nga bị cáo buộc đầu độc 1 cựu điệp viên hai mang tại Anh quốc. Đây là hành động "ăn miếng trả miếng" lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và phương Tây.
Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại sứ từ 23 nước - hầu hết đều là những nước thuộc liên hiệp châu Âu để tuyên bố một số nhà ngoại giao của họ sẽ phải rời khỏi Nga. Trước đó, các nhà ngoại giao của Pháp, Canada, Đức, Úc và các nước khác đã tới Bộ Ngoại giao Nga trên xe công vụ có gắn quốc kỳ của họ.
Đức và Phần Lan nói rằng Nga đã trục xuất 4 nhà ngoại giao của hai nước này. Các nước cũng được yêu cầu phải đưa các phái viên về nước là Hà Lan, Thụy Điển, Séc, Phần Lan và Lithuania. 13 nhà ngoại giao Ukraine cũng phải rời Nga. 
Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal.Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal.
Tổng số các nhà ngoại giao bị trục xuất hôm thứ Sáu ngày 30.3 là 59. Đại sứ các nước bị triệu tập là Úc, Albania, Pháp, Đức, Ý, Phần Lan, Hà Lan, Croatia, Ukraine, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Estonia, Latvia, Lithuania, Macedonia, Moldova, Romania, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Canada và Cộng hòa Séc. Bỉ, Hungary, Georgia và Montenegro là 4 nước được thông báo vào những giây phút cuối cùng. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Nga có quyền hành động chống lại bốn nước khác trong vụ phương Tây cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ông tại Anh. 
Một ngày trước đó, Nga đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg thành phố lớn thứ 2 của Nga. Đây là hành động trả đũa về mặt ngoại giao lớn nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh. 
Đại sứ Anh quốc Laurie Bristow cũng bị triệu tập một lần nữa hôm 30.3. Bộ Ngoại giao Nga thông tin đại sứ Bristow đã truyền đạt với London là Anh chỉ có 1 tháng để rút số nhà ngoại giao của họ tại Nga về với số lượng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga còn ở lại Anh quốc. 
Phát ngôn viên của Văn phòng ngoại giao Anh quốc không nói bao nhiêu nhà ngoại giao Anh sẽ bị trục xuất nhưng tuyên bố hành động trả đũa của Nga là rất đáng tiếng và Moscow rõ ràng đã vi phạm luật quốc tế khi âm mưu giết chết một cựu điệp viên.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã yêu cầu có cuộc gặp cố vấn thường trực của Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học để làm rõ sự thật vụ cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok được chế tạo từ thời Liên Xô để tấn công cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal.