Nên dùng định dạng nào? MP3 hay FLAC?

Nếu muốn ghi lại bài hát của mình hoặc đã bỏ tiền mua nhạc thì giữa FLAC (lossless nén không mất dữ liệu) hay MP3 (nén nhưng mất dữ liệu), bạn sẽ chọn định dạng nào?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ đề này được khá nhiều người nghe nhạc bàn cãi trên internet. Nhiều người cho rằng MP3 là đủ, có giảm thì cũng không thể phân biệt với bản gốc. Ở phía ngược lại – những người "sành nhạc" – cho biết sự khác biệt về chất lượng là rất lớn và có thể phân biệt. Trang MakeUseOf đã thử nghiệm với các công cụ nén để đưa ra kết quả cho bạn đọc:

Cụ thể, họ đã tải một bản nhạc classic miễn phí với định dạng lossless (FLAC) trên internet rồi phát với phần mềm Audacity. Kết quả cho thấy chất lượng rất trong và rõ ràng.

Đầu tiên, dùng Audacity xuất file nhạc đó ra định dạng MP3 với thông số mặc định. Mở hai bản nhạc để so sánh.

Có thể thấy sự khác biệt khi nhìn vào hai bản nhạc này. Nếu để ý, bạn sẽ thấy sóng âm file MP3 (hai cái dưới) khác biệt chút ít so với FLAC (hai cái trên). Sự khác biệt thấy rõ ở phần đầu, âm thanh vẫn có trong file FLAC nhưng sang MP3 thì bị giảm chi tiết rất nhiều.

Nếu là người rành nhạc số, có lẽ bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt còn đối với tôi, hai định dạng đều không mang lại thay đổi quá nhiều. Các chuyên gia, người làm nhạc cũng có thể thấy rõ sự khác biệt giữa chúng.

Thay đổi Bitrate MP3

Kiểm tra thông số trong Audacity, dễ thấy thông số bitrate xuất ra Mp3 là 128Kbps. Nó sẽ giúp giảm dung lượng file nhạc nhưng đồng thời chất lượng cũng giảm theo.

Vì vậy BTV đã chỉnh thử lên 320Kbps, bật lại 2 file MP3 và FLAC để so sánh.

Lần này, sự khác biệt giữa FLAC và MP3 gần như không thể phân biệt. File MP3 320Kbps có dung lượng lớn hơn nhiều so với 128Kbps (12MB so với 5MB), nhưng nó vẫn chỉ bằng một nửa FLAC (24MB). Bức ảnh dưới đây cho thấy file nhạc MP3 320Kbps (hai cái dưới) và FLAC (hai cái trên).

Vậy bạn sẽ chọn định dạng nào? Nếu làm trong phòng thu và muốn đạt chất lượng tốt nhất, hãy sử dụng FLAC (hay bất kỳ định dạng lossless nào mà bạn thích). Dù dung lượng có nặng hơn đôi chút nhưng chất lượng luôn là thứ quan trọng nhất.

Còn nếu chỉ là người nghe nhạc thông thường, giải trí hay thư giãn thì nên dùng MP3 để tiết kiệm dung lượng, vì thật sự nếu có file nhạc hay nhưng tai nghe hay thiết bị phát không hỗ trợ thì chẳng có tác dụng gì cả. Các dịch vụ phát nhạc online thường chỉ dùng MP3 để giảm thời gian tải file. Nếu là dân chuyên nghiệp với những thiết bị đắt tiền, hãy dùng FLAC. Ngoài MP3 và FLAC, vẫn còn rất nhiều định dạng âm thanh khác, chỉ cần lựa chọn đúng mục đích, đúng tác dụng là được.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/am-thanh/-/view_content/content/2216781/nen-dung-dinh-dang-nao-mp3-hay-flac