NASA muốn khám phá tiểu hành tinh trị giá hơn 10 tỷ tỷ USD

Riêng lượng sắt trên tiểu hành tinh 16 Psyche đã có trị giá hơn 10 tỷ tỷ USD, chưa kể hàm lượng lớn kim loại gồm niken, sắt, bạc, vàng, cùng nhiều kim loại quý khác.
16 Psyche có trữ lượng sắt trị giá 10 tỷ tỷ USD. Ảnh: NASA.
16 Psyche có trữ lượng sắt trị giá 10 tỷ tỷ USD. Ảnh: NASA.

Nằm cách Trái Đất khoảng 370 triệu km, 16 Psyche là một trong những tiểu hành tinh bí ẩn nhất trong hệ Mặt Trời. Chỉ tính riêng lượng sắt có trên tiểu hành tinh này cũng đã trị giá khoảng 10 tỷ tỷ USD (10.000 quadrilllion USD), ngoài ra còn một lượng lớn kim loại, bao gồm niken và các kim loại quý khác.

Theo Daily Mail, nếu bằng cách nào đó mà số kim loại này được đưa về Trái đất, nó có thể làm sụp đổ toàn bộ ngành kinh tế trị giá 73,7 nghìn tỷ USD hiện nay. Số kim loại này sẽ làm giảm giá trị kim loại quý trên Trái Đất, đồng thời phá giá toàn bộ cổ phiếu các công ty tham gia khai thác, phân phối và kinh doanh kim loại, bao gồm của cả chính phủ.

16 Psyche nằm trong vành đai tiểu hành tinh lớn giữa sao Hỏa và sao Mộc. Có thể ban đầu nó cũng là một hành tinh, nhưng sau bị phá hủy và chỉ còn lại kích thước khá nhỏ trong quá trình hình thành hệ Mặt Trời. Hiện tại, 16 Psyche có kích thước chiều rộng chỉ khoảng 200 km.

Các nhà khoa học hy vọng 16 Psyche sẽ chứa nước. Ảnh:NASA.
Các nhà khoa học hy vọng 16 Psyche sẽ chứa nước. Ảnh:NASA.

Người đứng đầu sứ mệnh NASA, nhà khoa học Lindy Elkins-Tanton cho hay: “16 Psyche là đối tượng duy nhất được biết đến trong loại hình tiểu hành tinh thuộc hệ Mặt Trời của chúng ta. Việc khám phá tiểu hành tinh là cách duy nhất giúp chúng ta hiểu được lõi Trái Đất và sự hình thành của hệ Mặt Trời”.

"Chúng tôi tìm hiểu không gian bên trong bằng cách tham quan không gian bên ngoài", bà cho biết thêm.

NASA không có ý định đưa số kim loại này trở về Trái Đất trong sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche. Tuy nhiên, bà Lindy cũng để ngỏ khả năng khai thác kim loại trên các tiểu hành tinh giống như 16 Psyche.

Tiến sĩ Lindy chia sẻ: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn quyết định mang số kim loại này về Trái Đất và giúp giải quyết vấn đề tài nguyên của nhân loại?”.

Các nhà khoa học còn cho rằng 16 Psyche nhiều khả năng có chứa nước, vì vậy đây có thể trở thành một điểm dừng chân để tiếp tế con người trong công cuộc chinh phục sao Hỏa.

"Nước tại đây có thể trở thành nhiên liệu cho tên lửa hoặc để uống", bà Lindy nói.

Sứ mệnh của NASA sẽ bắt đầu vào năm 2023. Tàu thăm dò sẽ bay ngang qua Sao Hỏa vào năm 2025, sau đó đến tiểu hành tinh 16 Psyche vào năm 2030.

Quadrilllion là đơn vị thang đo cao hơn Trillion (ngàn tỷ) nhưng thấp hơn 

Quintillion (tỷ tỷ). 

Theo đơn vị đo lường Mỹ:

1 quadrilllion = 1 nghìn triệu triệu ( 1 và 15 số 0).

Theo đơn vị đo lường Anh:

1 quadrilllion = 1 triệu tỷ tỷ (1 và 25 số 0).

Lý do có sự khác biệt này vì ở mỗi quốc gia sẽ sử dụng thang đo ngắn hoặc dài. Từ một tỷ trở lên sẽ xuất hiện sự khác nhau trong chuẩn đếm giữa 2 nước.

Bài viết sử dụng đơn vị theo thang đo Mỹ.