Nạn quấy rối tình dục trong Thung lũng Silicon

"Dương thịnh, âm suy" là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị đồng nghiệp nam quấy rối tại thiên đường công nghệ Silicon Valley ở Mỹ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với việc tồn tại rất nhiều "gã khổng lồ" công nghệ như Google, Facebook, Uber... Thung lũng Silicon luôn được nhìn bằng ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Tại đây tồn tại những con người thông minh, có đầu óc vĩ mô mà bất cứ ai cũng muốn làm việc. Thế nhưng, đó chỉ là mặt nổi của tảng băng chìm. Bên trong, rất nhiều vấn đề còn tồn tại và không hào nhoáng như những gì nhiều người đang nghĩ, trong đó có tình trạng quấy rối tình dục, đặc biệt là với phái nữ.

Nữ doanh nhân Sarah Nadav có cuộc gặp công việc với đại diện một nhà đầu tư tiềm năng trong quán rượu. Bỗng nhiên, anh này tiếp cận và cưỡng hôn cô. "Anh đang làm cái quái gì đấy! Tôi là một giám đốc điều hành đấy nhé!", Nadav gắt lên.

Cô cố gắng đẩy anh kia ra xa, nhưng người này vẫn tiếp tục hành động cũ mạnh bạo hơn. Nadav bỏ chạy, sau đó tạm ngưng hoạt động công ty khởi nghiệp của mình. Tổn hại cả về thể chất lẫn tinh thần, phải hơn 1 năm cô mới quên được.

Nadav, hiện là Giám đốc điều hành của Civilize và không phải là nạn nhân duy nhất. Tuần trước, hàng chục phụ nữ đang làm việc tại Thung lũng Silicon đã công khai tố cáo từng bị nam giới quấy rối tình dục.

Cách đây khoảng 4 tháng, Susan J. Fowler, nữ kỹ sư làm việc cho Uber từ 11/2015 đến 1/2017, tiết lộ nhiều lần bị "giở trò". Cô đã báo cáo cho quản lý nhân sự Uber nhưng được đáp lại bằng thái độ phớt lờ, thậm chí đôi khi bị mắng té tát vì nói ra vấn đề nhạy cảm. Câu chuyện của cô sau khi đăng lên mạng đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người.

Thực tế, thực trạng quấy rối nữ đồng nghiệp tại Silicon Valley diễn ra từ nhiều năm về trước, nhưng hầu hết nạn nhân đều mặc cảm không dám tố cáo. 

Khảo sát của Elephant in the Valley năm 2016 cho thấy, khoảng 60% phụ nữ làm việc tại Thung lũng Silicon phải chịu những thiệt thòi liên quan đến giới tính. Có tới 60% trong số đó cảm thấy cách giải quyết vấn đề của lãnh đạo không hợp lý, 39% giữ im lặng vì sợ ảnh hưởng đến công việc, và 30% không muốn nhắc tới vì xấu hổ. 

Các công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon đang rất mất cân bằng về giới tính. Theo tiết lộ của cựu CEO Uber Travis Kalanick, hãng này đang có 15,1% nhân viên nữ. Trong khi đó, tỷ lệ này từ phía Facebook là 17%, Google với 18%, Apple là 20% và Twitter là 10%.

Trong vụ quấy rối tình dục tại Uber, Fowler cho biết bộ phận của cô chỉ có 6 nữ nhưng tới 120 nam. Ở một bộ phận nằm trong một công ty công nghệ khác, trong số 82 kỹ sư phần mềm, có tới 75 nam và chỉ có 7 nữ. "Ở giờ cao điểm, thậm chí các nhân viên nam thường vào nhà vệ sinh nữ để 'giải quyết nỗi buồn'", một nhân viên giấu tên cho biết.

Chính vì sự chênh lệch quá lớn về giới tính, việc các nhân viên nữ bị quấy rối tình dục diễn ra "giống như một nhu cầu" của con người. Một số trường hợp, hành động đó diễn ra ngay tại nơi làm việc và cũng không đến mức quá nghiêm trọng.

nan-quay-roi-tinh-duc-trong-thung-lung-silicon-1

Nhân viên nữ là "của hiếm" tại Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, việc quấy rối tình dục trong ngành công nghiệp khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm lại là câu chuyện khác. Trường hợp của Nadav chỉ là một trong số rất nhiều vụ mà phụ nữ của các start-up bị các nhà đầu tư mạo hiểm giở trò.

"Kẻ sàm sỡ đã được bảo vệ khỏi những lời chỉ trích về các hành vi không đúng đắn của họ trong thời gian dài, tất cả là bởi họ xuất thân từ các công ty đầu tư mạo hiểm, những nơi rót vốn cho start-up, nhân tố chính cho sự thành công của Thung lũng Silicon thời gian đầu và cả hiện nay", Kate Mitchell, người sáng lập Scale Venture Partners tại Thung lũng Silicon, nói.

Nhận định của bà Mitchell không sai. Các công ty non trẻ bên trong Thung lũng Silicon thường phải dựa vào nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Theo số liệu của Guardian, có tới 90% start-up thất bại thời gian đầu nếu không được đầu tư kịp thời khiến họ phải "nhắm mắt đưa chân".

Sau khi vụ Uber bị phanh phui, đã có nhiều phụ nữ đã và đang làm việc tại Thung lũng Silicon lên tiếng về việc bị quấy rối tình dục. Vấn đề này cũng đã được nhiều công ty chú trọng hơn, bằng cách đưa ra các quy định về đối xử với nhân viên nữ một cách bình đẳng nhất.

Bên cạnh đó, một vài người bị tố cáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm, đồng thời xin lỗi công khai. Như nhà đầu tư mạo hiểm Justin Caldbeck của Binary Capital đã từ chức vì có những phát biểu và hành động không đúng đắn về phụ nữ.

Dave McClure, người sáng lập của dự án khởi nghiệp 500 Startups, cũng làm điều tương tự sau khi tờ New York Times công khai việc quấy rối phụ nữ đến xin việc tại công ty của ông ta. Elizabeth Yin, một thành viên quản trị, chính là người công khai vụ bê bối của ông McClure.

Tuy vậy, một số nhà hoạt động nhân quyền tại Silicon cũng thừa nhận việc ngăn chặn quấy rối tình dục ở đây là rất khó. Biện pháp trước mắt được đưa ra là khuyến khích nạn nhân tố cáo kẻ đã làm điều không đúng mực với mình, đồng thời các công ty chủ quản cần phạt nặng những kẻ đó, cũng như tuyên truyền, lên án mạnh mẽ nạn quấy rối và phân biệt giới tính. Để làm được điều này, cần phải có sự chung sức của cộng đồng và quyết liệt đến cùng. 

Theo VnExpress

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/nan-quay-roi-tinh-duc-trong-thung-lung-silicon-3613520.html