Năm 2020: Trang bị hệ thống giao thông thông minh cho các tuyến cao tốc

VietTimes -- Trong tối đa 4 năm nữa, các tuyến đường bộ cao tốc sẽ được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS), đồng thời tích hợp đủ điều kiện cho việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh của cảnh sát giao thông kể cả trong điều kiện ban đêm.

Giao thông thông minh sẽ hạn chế sự cố giao thông, các rủi ro gây TNGT và ùn tắc giao thông trên đường bộ cao tốc một cách bền vững
Giao thông thông minh sẽ hạn chế sự cố giao thông, các rủi ro gây TNGT và ùn tắc giao thông trên đường bộ cao tốc một cách bền vững

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 2682/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án “Xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc”. Đề án này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT trên đường bộ cao tốc; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT cho người lái xe và người dân; tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu TNGT, sự cố giao thông, các rủi ro gây TNGT và ùn tắc giao thông trên đường bộ cao tốc một cách bền vững.

Theo đó, để đạt được mục tiêu đề ra, Đề án nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, với những giải pháp cụ thể như: Xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về kiến trúc hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thông điệp, dữ liệu giao thông trên đường bộ cao tốc, hệ thống thông tin liên lạc trên đường bộ cao tốc, hệ thống camera giám sát giao thông trên đường bộ cao tốc và công tác bảo trì đường bộ cao tốc; Xây dựng hệ thống có sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ cao tốc phục vụ công tác quản lý an toàn giao thông, xây dựng và ban hành cơ chế báo cáo số liệu, cơ chế chia sẻ thông tin; Đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện Trung tâm điều hành ITS khu vực phía Bắc và phía Nam…

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, hàng năm, giảm thiểu TNGT trên đường bộ cao tốc trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên một km đường bộ cao tốc; hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL liên quan đến công tác bảo đảm ATGT trên đường bộ cao tốc; 100% mạng đường bộ cao tốc phải được thẩm định ATGT từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bản vẽ thi công), trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá trình khai thác tuyến đường; 100% các tuyến đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được phê duyệt chính thức; các tuyến đường bộ cao tốc được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Đồng thời, đến năm 2020, trên 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua có quy hoạch hệ thống giao thông vận tải kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc đi qua; 80% lái xe trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc và đạo đức của người lái xe; 100% người dân sống dọc khu vực tuyến đường bộ cao tốc đi qua được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT trên đường bộ cao tốc; nâng cao năng lực trong công tác tuần tra, tuần đường của các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc và của các cơ quan quản lý nhà nước...

Ngoài ra, Bộ GTVT chủ trương sẽ áp dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc; Nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ giới hạn thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc độ giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường, thời tiết hoặc các sự cố giao thông); áp dụng chức năng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc, việc đóng làn đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm tốc độ…. trong hệ thống giao thông thông minh. Bắt đầu vào đường cao tốc phải có một số biển điện tử đặt trên giá long môn cảnh báo những nguy hiểm dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, không thắt dây an toàn; Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh….