Năm 2020, ôtô “made in Vietnam” thương hiệu VinFast xuất xuởng

VietTimes -- Sáng ngày 2/9, Tập đoàn VinGroup đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòn. Đến tháng 9/2018 có sản phẩm xe máy điện và đến năm 2019-2020 có chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu VINFAST.
Thủ tướng biểu dương Tập đoàn Vingroup về việc bắt tay nhanh chóng hiện thực hoá thương hiệu ôtô quốc gia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng biểu dương Tập đoàn Vingroup về việc bắt tay nhanh chóng hiện thực hoá thương hiệu ôtô quốc gia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng cho rằng đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa kỷ niệm 72 năm Quốc khánh 2/9.

Thủ tướng nói, trong xu thế hội nhập quốc tế của đất nước, khi thu nhập bình quân của người dân tăng lên, nhu cầu sử dụng ô tô sẽ phổ biến. Cho biết, theo xu hướng thế giới, những nước có trên 50 triệu dân thường có thương hiệu ô tô quốc gia, Thủ tướng nhắc đến câu chuyện trong khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã đến thăm nhà máy GM và quyết định chi ra mấy tỷ USD để giữ thương hiệu ô tô này.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ trong thế giới đầy biến động thì việc có thương hiệu sản phẩm quốc gia rất quan trọng.

Với tinh thần đó, Thủ tướng biểu dương TP. Hải Phòng, Vingroup đã phối hợp tổ chức tốt lễ khởi công một thương hiệu ô tô quốc gia; biểu dương dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và áp dụng kết quả của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Vingroup đã hợp tác với các hãng lớn để chọn mẫu mã, công nghệ sản xuất tinh tế nhất của ngành ô tô. Đi theo sản xuất ô tô là hàng trăm nhà máy, xí nghiệp phụ trợ. Dự án có thể giải quyết 20.000 lao động và tương lai không xa, sẽ đóng góp cho ngân sách TP. Hải Phòng bằng tổng mức thu nội địa hiện nay của Thành phố.

Thủ tướng hoan nghênh tiến độ mà nhà đầu tư đưa ra, là đến tháng 9/2018 có sản phẩm xe máy điện và đến năm 2019-2020 có chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu VinFast. Tiến độ này được xem là kỳ tích.

Trước đó, ngày 22/6, Hội đồng quản trị Vingroup ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinVinfast do VinGroup nắm 100% vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trụ sở chính của đặt tại Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội).

Công ty được cấp phép hoạt động trong 108 ngành nghề kinh doanh, nhưng ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là sản xuất xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…

Ngoài ra, Vinfast còn được cấp phép một số ngành nghề khác như: sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan; sản xuất xe cơ giới chiến đấu dùng trong quân đội; sản xuất môtô, xe máy; sản xuất xe đạp và xe cho người tàn tật….

Năm 2020, ôtô “made in Vietnam” thương hiệu VinFast xuất xuởng ảnh 1

Vinfast hướng đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Vinfast đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, theo đó Credit Suisse sẽ thu xếp cho Vinfast khoản vay lên tới 800 triệu USD.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm Vinfast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VinFast Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp.

Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Mai Hoa. Dự án này của VinGroup cũng đã được Thủ tướng đồng ý

Cùng ngày, sáng 2/9, Hải Phòng cũng đã tổ chức thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 5,44km, thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải. 

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m. Tổng mức đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo đánh giá, cầu sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án này đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Năm 2020, ôtô “made in Vietnam” thương hiệu VinFast xuất xuởng ảnh 2Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Nguồn Zing.