Năm 2018, sẽ có 1 tỷ thiết bị dùng Windows 10

Tập đoàn Microsoft giới thiệu những tính năng mới của hệ điều hành Windows 10, đồng thời chia sẻ một bộ công cụ lập trình (SDKs) giúp các lập trình viên có thể đưa những bộ chương trình đã xây dựng trên Web, .NET, Win32, Android và iOS vào nền tảng Windows 10.
Satya Nadella, CEO Microsoft.
Satya Nadella, CEO Microsoft.

Tại hội nghị thường niên dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng mang tên Build, Microsoft giới thiệu dịch vụ dữ liệu mới của Microsoft Azure dành cho các ứng dụng thông minh; công cụ Visual Studio và .NET chạy trên các nền tảng Windows, Mac và Linux; và toàn bộ thư viện APIs nhằm giúp các chuyên gia lập trình có thể xây dựng được những bộ ứng dụng phong phú cùng Office 365.

1. Windows 10 mở ra những cơ hội mới cho các chuyên gia lập trình

Microsoft đã giới thiệu những tính năng nổi trội mới của Windows 10, từ khả năng chạy ứng dụng xuyên suốt các thiết bị tới những tiếp cận mới cho các chuyên gia lập trình trên Windows 10. Nắm bắt hơi thở của xu hướng mới, Microsoft tin tưởng sẽ có khoảng 1 tỷ thiết bị Windows 10 hoạt động trên toàn cầu vào năm tài chính 2018.

Tại sự kiện, đại diện Microsoft cũng đã chia sẻ những tiếp cận để các chuyên gia lập trình có thể thiết kế các ứng dụng (apps) đơn lẻ trên mọi thiết bị Windows 10, nhờ đó có thể tự động tương thích với những kích cỡ màn hình khác nhau.

Với nền tảng Universal Windows Platform, các lập trình viên có thể tự may đo các apps của họ cho phù hợp từng thiết bị khác biệt, tổ hợp Cortana và Xbox Live vào apps đó, đưa ra các giao dịch điện tử tin cậy, tạo ra các đồ hình 03 chiều holograms, và xuất bản các apps này lên Windows Store.

Windows Store cũng đưa ra những trải nghiệm độc đáo cho người sử dụng Windows 10 trên các thiết bị và giúp tìm kiếm nội dung như apps, games, âm nhạc, video.. dễ dàng hơn bao giờ hết.

4 bộ kit lập trình mới trên nền tảng Universal Windows Platform của Microsoft sẽ hỗ trợ các lập trình viên dễ dàng dựng chương trình trên Web, .NET, Win32, iOS và Android và đưa lên Windows Store với chỉ vài chỉnh sửa tối thiểu. Điều này giúp các chuyên gia lập trình có thể bắt đầu cùng với những chương trình sẵn có như Android hoặc iOS, tích hợp cùng năng lực của nền tảng Universal Windows Platform, và từ đó đưa ứng dụng mới này lên Windows Store.

2. Ra mắt bộ Visual Studio 2015 Release Candidate

Cũng tại hội nghị, Microsoft ra mắt bộ Visual Studio 2015 Release Candidate. Công cụ này sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng hơn khi xây dựng và triển khai ứng dụng cho các nền tảng Windows, Linux, iOS và Android.

Cơ sở dữ liệu đàn hồi mang tên Microsoft previewed Azure SQL Database sẽ cho phép các chuyên gia lập trình theo phong cách “phần mềm như một dịch vụ” cảm thấy thoải mái về dung lượng cơ sở dữ liệu, có được những lợi ích thông qua các tài nguyên tiêu thụ với mức giá và hiệu suất tốt nhất trên đám mây công cộng.

Để giúp các lập trình viên quản trị dữ liệu lớn, Microsoft giới thiệu Azure SQL Data Warehouse, kho lưu trữ dữ liệu đám mây theo tiêu chuẩn cấp một ở hạn mức doanh nghiệp, dưới dạng dịch vụ, nhờ đó khách hàng có thể gia tăng, co gọn hoặc tạm dừng sử dụng dung lượng tức thì theo mong muốn.

Microsoft cũng giới thiệu Azure Data Lake, một bộ điều chỉnh lưu lượng dữ liệu nhằm hỗ trợ các files kích cỡ petabyte và cung cấp khả năng tích hợp tốc độ cao nhờ tính năng Azure HDInsight, Azure Machine Learning, Cloudera và Hortonworks. Những tính năng này sẽ giúp người dùng có thể tìm hiểu nhanh và có tầm nhìn thực tế về dung lượng sử dụng dữ liêu.

3. Office sẽ đưa lại cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn 

Microsoft cũng giới thiệu những tiếp cận khác nhau cho các chuyên gia lập trình để có thể tiếp cận 1,2 tỷ khách hàng dùng Microsoft, bao gồm giao diện mới Office Graph API, khả năng phát triển bộ add-in cho iPad và Outlook, và bộ thư viện APIs hợp nhất. Thư viện Office Graph API giúp khách hàng và các chuyên gia lập trình có thể truy cập, thêm hay xây dựngtrên Office Graph, một kho lưu trữ thông minh cho người dùng Office 365.

Bộ thư viện APIs hợp nhất trên toàn bộ các ứng dụng oneNote, Outlook và oneDrive, tổ hợp cùng Office Graph, sẽ giúp các chuyên gia lập trình có thể hỗ trợ người tiêu thụ và các doanh nghiệp có được những lợi ích vượt trội khi khai thác dữ liệu của họ.

Theo: BizLive