Năm 2017: Google cam kết dùng 100% năng lượng "sạch"

Trên trang blog của mình, Google khẳng định sẽ hoàn toàn chuyển sang dùng năng lượng sạch ngay trong năm 2017.
2017: Google cam kết dùng 100% năng lượng sạch
2017: Google cam kết dùng 100% năng lượng sạch

Đây thực sự là tin gây sốc không những đối với người trong ngành, mà còn cả người dùng thông thường, vì lượng dữ liệu mà Google phải xử lý mỗi giây là rất lớn, cho dù hãng không công khai chính xác lượng dữ liệu này. Thử tính nếu mỗi giây trôi qua có khoảng 40.000 tìm kiếm và mỗi phút có khoảng 400 giờ video YouTube được đăng tải, chúng ta vẫn khó hình dung nỗi khối lượng công việc mà Google phải xử lý mỗi ngày.

Google khẳng định sẽ chuyển sang dùng 100% năng lượng tái tạo trong năm tới.
Google khẳng định sẽ chuyển sang dùng 100% năng lượng tái tạo trong năm tới.

Nhiều năm qua, Google đã đầu tư nhiều vào năng lượng tái tạo, và là bước đi chống lại biến đổi khi hậu, đó cũng là một cách "kinh doanh", chiêu dụ người dùng của hãng. Năm tới, các Data Center của Google trên khắp các châu lục, cụ thể như ở Mỹ, Chilê, Đài Loan, Singapore, Ireland, Hà Lan, Phần Lan và Bỉ sẽ chạy 100% bằng năng lượng tái tạo, cũng như các văn phòng của Google trên toàn cầu cũng chuyển sang dùng điện sạch. Tuy vậy, 100% năng lượng sạch không có nghĩa là chỉ dựa vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió của riêng họ. Mỗi năm, Google vẫn đang bỏ tiền ra mua lại năng lượng sạch từ nhiều nguồn khác nhau. Cách làm này nghe có vẻ không thật sự thú vị nhưng dù gì đi nữa, đó cũng là bước tiến lớn đối với Google.

Google đăng trên blog của họ rằng: "Chúng tôi đã ký bản hợp đồng mua năng lượng tái tạo đầu tiên vào năm 2010, với nông trại năng lượng gió Iowa có công suất 114 megawatt. Đến nay, chúng tôi là khách hàng lớn nhất thế giới về năng lượng tái tạo, với những cam kết đạt đến 2,6 gigawatt về năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Con số này lớn hơn rất nhiều so với những nhà máy sản xuất điện thông thường...".

Google đã đầu tư cơ sở hạ tầng về năng lượng tái tạo cho riêng họ trên toàn cầu ở mức 3,5 tỷ USD nhưng vẫn không đủ mức điện năng cần thiết để vận hành. Do vậy, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Google vẫn có một kế hoạch song song là mua năng lượng sạch ở từng khu vực, với ưu tiên hàng đầu là giảm tối thiểu đến biến đổi khí hậu, tạo tiền đề cho những doanh nghiệp khác bước theo.

Theo PC World VN