Na Uy tiên phong 'khai tử' tần số radio FM

VietTimes -- Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn và sự phản đối của 66% người dân, từ ngày 11/1 (thứ Tư) tới, Na Uy sẽ trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới ngừng sử dụng sóng FM và chuyển sang sử dụng công nghệ phát thanh kỹ thuật số DAB (Digital Audio Broadcasting).
Những chiếc đài FM sẽ chỉ còn là kỷ niệm của người dân Na Uy.
Những chiếc đài FM sẽ chỉ còn là kỷ niệm của người dân Na Uy.

Lý do để kế hoạch này được thông qua trước Quốc hội Na Uy là với cùng chi phí đầu tư, công nghệ DAB cho phép tăng đến 8 lần số đài và kênh phát thanh so với công nghệ FM. Theo tính toán của Chính phủ Na Uy, việc chuyển sang công nghệ phát thanh kỹ thuật số (DAB) sẽ tiết kiệm được hơn 200 triệu kroner (tương đương 23,5 triệu USD).

Cùng với Na Uy, Thụy Sỹ dự kiến sẽ ngừng phát sóng FM từ năm 2020, còn Anh và Đan Mạch cũng đang xem xét chuyển sang phát sóng trên DAB, thay vì sử dụng tần số FM như hiện nay.

Được biết, hệ thống phát thanh dùng sóng FM ở Na Uy hiện chỉ còn 5 kênh, trong khi DAB đã có đến 22 kênh và có khả năng mở thêm 20 kênh nữa. Tuy nhiên, 66% người dân Na Uy phản đối quyết định này của chính quyền vì cho rằng, chính quyền đã quá nóng vội. Họ lo ngại nhiều người dân sẽ bỏ lỡ các cảnh báo thường được phát trên sóng radio tần số FM và hiện có khoảng 2 triệu ôtô của nước này vẫn chưa có thiết bị nhận sóng kỹ thuật số.

Thành phố Bodoe sẽ là nơi đầu tiên ngưng phát sóng FM tại Na Uy vào ngày 11/1 tới. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong năm 2017, toàn bộ các chương trình phát thanh quốc gia Na Uy sẽ được chuyển sang công nghệ ADB.

Ngoài vấn đề chi phí đầu tư và số lượng kênh, công nghệ DAB sẽ giúp giảm bớt tạp âm và mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn tại một quốc gia bị chia cắt bởi nhiều dãy núi và vịnh hẹp như Na Uy.  

Được biết, cuộc khảo sát gần đây của tờ Daily Dagbladet (Na Uy) cho thấy, 66% người dân phản đối việc "khai tử" tần sóng FM, 17% đồng ý và số còn lại bỏ phiếu trắng.