Mỹ-Anh-Pháp “đánh hội đồng” Syria, Nga dồn dập đổ khí tài quân sự tới chiến trường

VietTimes -- Tàu đổ bộ dự án 117 lớp Alligator của Nga được cho là đã xuất hiện ở Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đến Syria hôm 15/4. Tàu mang theo các xe tăng, xe bọc thép BTR-80, xe tải, xe cứu thương và radar Pelena-1 chuyên dò thiết bị nổ tự chế IED. Tàu dường như sẽ cập cảng căn cứ hải quân Nga ở Tartus, Syria, Daily Mail cho biết.
Tàu Alexandr Tkachenko được cho là chở theo nhiều khí tài quân sự đổ bộ Syria
Tàu Alexandr Tkachenko được cho là chở theo nhiều khí tài quân sự đổ bộ Syria

Trong khi nhà quan sát quân sự Yörük Işık đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh được cho là của tàu vận tải Alexandr Tkachenko đang trên đường đến Tartus. Tàu này mang theo các tàu tuần tra cao tốc, một cây cầu dã chiến và một số xe tải.

Động thái trên diễn ra sau khi liên quân Mỹ, Anh, Pháp rạng ngày 14/4 đã phát động không kích, phóng hơn 100 tên lửa tấn công Syria nhằm trừng phạt cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công khu vực Douma làm hàng chục người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nếu như phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Còn tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã thuyết phục Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự tại Damascus sau khi ông Trump nói sẽ sớm rút lực lượng Mỹ khỏi Syria trước đó.

Theo một tờ báo Pháp, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết Washington và các đồng minh đã tìm cách tránh tấn công vào các lực lượng Nga, vốn có mặt đông đảo tại Syria, nhưng Matxcơva không được thông báo trước về các cuộc không kích hôm 14/4.
Trang tin LCI cho biết, theo phủ tổng thống Pháp, Nga đã được thông tin về chiến dịch này, theo kênh ngăn ngừa xung đột, cơ chế cho phép tránh các va chạm trên bộ và trên không giữa quân đội phương Tây với Nga. Tuy nhiên, cũng nguồn tin này khẳng định Nga chỉ được thông báo trong quá trình chiến dịch khởi sự, chứ không được báo trước.
Mỹ-Anh-Pháp “đánh hội đồng” Syria, Nga dồn dập đổ khí tài quân sự tới chiến trường ảnh 1 Xe tải và các thiết bị quân sự trên tàu hướng tới cảng Tartus
Mỹ-Anh-Pháp “đánh hội đồng” Syria, Nga dồn dập đổ khí tài quân sự tới chiến trường ảnh 2 Tàu tuần tra cao tốc cũng trên đường tới Syria

Còn kênh France Info đưa tin, Bộ trưởng Quân lực Pháp Florence Parly ngược lại đã cho biết Matxcơva «được báo trước» về đòn không kích của liên quân. Trong khi Reuters dẫn một nguồn tin quân sự cao cấp Syria cho rằng các mục tiêu quân sự của Damas, bị nhắm vào đã được sơ tán trước đó nhiều ngày nhờ thông tin từ Nga.