Mỹ tung video bắn hạ Su-22 Syria, máy bay Iran

VietTimes -- Một video, được đăng tải trên tài khoản Twitter @beverstine ghi lại cảnh Lầu Năm Góc chiếu một đoạn video không quân Mỹ bắn hạ chiếc phi cơ Su-22 không quân Syria (SAAF) và một chiếc máy bay không người lái Shahed-129 của Iran tháng 06.2017.
Máy bay chiến đấu Su-22 trên camera vũ khí của chiếc tiêm kích đa nhiệm F/A-18E Hải quân Mỹ trước khi bị bắn hạ - ảnh video
Máy bay chiến đấu Su-22 trên camera vũ khí của chiếc tiêm kích đa nhiệm F/A-18E Hải quân Mỹ trước khi bị bắn hạ - ảnh video

Máy bay ném bom Su-22 không quân Syria bị chiếc tiêm kích đa nhiệm F/A-18E của Hải quân Mỹ bắn hạ ở miền nam Raqqa ngày 18.06.2017 với cáo buộc cho rằng chiếc Su-22 tiến hành không kích vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Sự cố diễn ra trên vùng nông thôn phía nam thị trấn Tabqah, khu vực ma quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ của không quân đang tiến công IS.

Cho đến thời điểm này, phi công Su-22 vẫn còn được cho là mất tích.

Máy bay không người lái Shahed-129 UCAV cũng bị một tiêm kích đa nhiệm F-15E Mỹ bắn hạ ngày 20.06.2017. Chiếc Shahed-129 UCAV của Iran thực hiện nhiệm vụ trinh sát đường không phục vụ cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Syria, đang hành tiến gần gần căn cứ lực lượng đặc nhiệm Mỹ, thiết lập phi pháp trên địa phận thị trấn Tanf trên biên giới Syria-Iraq.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thành lập các căn cứ dọc theo biên giới Syria để hỗ trợ cho lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do FSA và các nhóm vũ trang bạo loạn khác nhằm lật đổ chính quyền Syria dưới chiêu bài chống khủng bố.

Nhưng âm mưu này thất bại thảm hại, các nhóm thánh chiến phần lớn chạy sang hàng ngũ Al-Qaeda, IS và mang theo đầy đủ vũ khí trang bị. Số nhóm FSA còn lại không có khả năng thay đổi tình hình vùng sa mạc biên giới và liên tục thất bại.

Không đoàn 31 (còn gọi là VFA-31 hoặc Tomcatters) của Hải quân Mỹ công bố video không chính thức, ghi lại các hoạt động tác chiến của đơn vị này chống lại lực lượng không quân Syria đồng thời tiến hành cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq.

Video ghi lại cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawks vào sân bay quân sự Syria ở Al-Shayrat, phút 2:35, cuộc không kích đánh vào lực lượng vũ trang Syria gần thị trấn Al-Tanf thuộc biên giới Syria-Iraq phút 5:49, cuộc tấn công bằng tên lửa không đối không AIM-120 bắn hạ chiếc Su-22 phía nam thị trấn Tabqah phút  6:12 và bắn hạ chiếc UAV của Iran gần thị trấn At-Tanf phút 6:27.

Video của không đoàn KQHQ 31 cũng ghi lại những cảnh máy bay chiến đấu của đơn vị này "bay gần" máy bay chiến đấu của không quân Nga, khi lực lượng này đang tiến hành các cuộc tập kích đường không chống khủng bố ở Syria.

Không đoàn KQHQ số 31 được biên chế cho tàu sân bay USS George H.W. Bush trong cum tàu sân bay tấn công chủ lực trên biển Địa Trung Hải. Cụm tàu sân bay tấn công này được triển khai trên vùng nước bờ biển Syria vào tháng 08.2017, cụm tàu sân bay George H.W. Bush tham gia kế hoạch 7 tháng yểm trợ cho chiến dịch “Nhổ tận gốc” (Operation Inherent Resolve) – mật danh sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria và Iraq.

Những video này cho thấy, lực lượng quân sự Mỹ đang bỏ qua tất cả những vấn đề pháp lý quốc tế, chủ quyền của một quốc gia cũng như lờ đi những tuyên bố của mình về sứ mệnh chống IS. Những hoạt động này cho thấy, đây chính là một cuộc chiến tranh xâm lược dưới chiêu bài “chống khủng bố” của Washington. 

TTB