Mỹ: Trung Quốc sai khi so sánh Hawaii với Biển Đông

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ ý kiến của Trung Quốc cho rằng những gì mà Bắc Kinh làm ở Biển Đông cũng giống như Washington làm ở Hawaii.
Trung Quốc triển khai vũ khí ra Biển Đông gây căng thẳng khu vực
Trung Quốc triển khai vũ khí ra Biển Đông gây căng thẳng khu vực

Tại cuộc họp báo đầu tuần, ông Josh Earnest nêu rõ: “Không nước nào khác có yêu sách chủ quyền đối với Hawaii, nhưng khi nói tới các thực thể đất đai ở Biển Đông, nhiều quốc gia đã đưa ra những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau đối với các thực thể đó".

Ông Earnest phát biểu như vậy để đáp lại tuyên bố trước đó của bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng “Không có gì khác biệt giữa các cơ sở quốc phòng cần thiết mà Trung Quốc bố trí trên lãnh thổ của mình với những cơ sở phòng vệ của Mỹ ở Hawaii.”

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Washington hy vọng căng thẳng ở Biển Đông sẽ giảm bớt nếu các bên tranh chấp đưa ra những cam kết giống như cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở California hồi tuần trước.

Ông Earnest nói “Tại cuộc họp thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo ASEAN đã cam kết không gia tăng sự hiện diện quân sự tại những thực thể đất đai đang có tranh chấp ở Biển Đông".

Nhiều báo lớn của Mỹ đã lên tiếng hối thúc chính phủ có thái độ mạnh mẽ hơn để thách thức mưu toan của Trung Quốc nhằm quân sự hoá Biển Đông. Tờ Washington Post cho rằng việc Trung Quốc bố trí phi đạn địa đối không ở quần đảo Hoàng Sa đe dọa nghiêm trọng tới mục tiêu chính sách cốt lõi của Mỹ trong khu vực là quyền tự do hàng hải, và diễn tiến này cho thấy Trung Quốc đang đe dọa giải quyết tranh chấp một cách đơn phương, chứ không phải thông qua đàm phán như Mỹ đã nhiều lần thúc giục.

Hai ngày trước đó, báo Wall Street Journal cũng hối thúc chính phủ Mỹ mạnh mẽ ứng phó với điều mà họ cho là Bắc Kinh tìm cách ép buộc các nước láng giềng chấp nhận vị thế bá chủ của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm thể hiện giấc mơ làm chủ châu Á của ông Tập Cận Bình.