Mỹ sẽ tung “tàu sân bay ngầm” khuất phục các đối thủ

VietTimes -- Tác giả của bài viết “Kỷ nguyên tác chiến dưới biển” Bryan Clark đã tiết lộ với The Daily Star rằng mục đích là để các thiết bị dưới nước không người lái này triển khai từ các tàu ngầm, những hạm tàu này sẽ hoạt động như tàu sân bay dưới lòng đại dương.
Tàu ngầm không người lái Voyager của hải quân Mỹ
Tàu ngầm không người lái Voyager của hải quân Mỹ

Phương tiện không người lái dưới nước được trang bị tên lửa đã được quân đội Mỹ công bố là giai đoạn mới nhất của chiến dịch tác chiến hiện đại, sử dụng các robot để tuần tra đáy biển, tờ Mirror cho biết.

Lầu Năm Góc đang tìm cách triển khai công nghệ mới này bất chấp những điều kiện khó khăn thách thức sự thành công, bao gồm sự ăn mòn của nước biển, áp lực nước và những khó khăn về liên lạc.

Tư tưởng đằng sau việc tập trung vào cuộc chiến ngầm dưới đại đương được xem là vì biển cũng giống như trên đất liền hiện nay, có thể một ngày nào đó sẽ trở thành trung tâm của những tuyên bố chủ quyền khởi phát chiến tranh.

Kế hoạch sẽ bao gồm điều mà các quan chức hải quân Mỹ gọi là “mạng lưới đường cao tốc Eisenhower” với phần các trạm dừng để các tàu ngầm không người lái có thể nạp nhiên liệu và hoạt động hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm dưới lòng biển, The Corsicana Daily Sun tường thuật.

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm và vận hành nhiều hệ thống mới để vẽ bản đồ đáy biển, rà mìn, tìm kiếm tàu ngầm và khởi nguồn các cuộc tấn công.

Quân đội Mỹ hiện đã khoe về tàu ngầm không người lái Boeing Echo Voyager. Tác giả của bài viết “Kỷ nguyên tác chiến dưới biển” Bryan Clark đã tiết lộ với The Daily Star rằng mục đích là để các thiết bị dưới nước không người lái này triển khai từ các tàu ngầm, những hạm tàu này sẽ hoạt động như tàu sân bay dưới lòng đại dương.

“Lầu Năm Góc cảm thấy như Mỹ hoàn toàn ở vị thế thuận lợi để thực hiện chiến tranh dưới biển và Mỹ có năng lực tác chiến chống tàu ngầm tốt hơn bất kỳ nước nào”, Clark cho biết.

Ông nói: “Điều đang thay đổi là các nước khác cũng đang triển khai khả năng chống tiếp cận trên biển. Do đó, Mỹ nghĩ nước này sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng tác chiến ngầm”.