Mỹ sẽ đánh sập Internet của Nga nếu Mátxcơva tấn công bầu cử Mỹ

VietTimes -- Theo  hãng tin NBC News, hacker Mỹ gần đây đã đột nhập vào mạng lưới liên lạc của Nga, hệ thống điện và các hệ thống chính phủ. Những hành động này là nhằm chuẩn bị cho một cuộc phản công trả đũa trên thế giới mạng nếu hacker Nga can thiệp vào cuộc bầu cử đang diễn ra tại Mỹ.
Mỹ đã sẵn sàng đánh sập Internet của Nga nếu hacker Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ
Mỹ đã sẵn sàng đánh sập Internet của Nga nếu hacker Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ

Các quan chức không cho rằng đã xảy ra bất cứ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng Mỹ, nếu có đây sẽ là một hành động tương đương với chiến tranh. Nhưng họ lo ngại các hacker Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử quan trọng của Mỹ bằng cách lan tin giả mạo. Hacker “Guccifer 2.0” – mà các quan chức và chuyên gia tình báo mạng tin là có sự hỗ trợ của tình báo Nga – đã tuyên bố họ sẽ theo dõi cuộc bầu cử “từ bên trong”.

Theo bình luận của báo chí Mỹ, những chuẩn bị này của Mỹ cũng không khác gì những thăm dò của Nga và Trung Quốc đối với mạng lưới Mỹ. Sự thâm nhập của Mỹ không gây ra tổn hại gì cho Nga, thay vào đó, nó giống như một nhiệm vụ trinh sát. Các vũ khí tấn công mạng có thể được triển khai, nếu Mỹ phải chịu một cuộc tấn công lớn, nhưng các quan chức nói rằng đó chỉ là “kịch bản không thể xảy ra”. Tất cả chỉ để đảm bảo rằng, các quan chức chính quyền Obama đã đưa ra một cảnh báo với hacker Nga, đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Khả năng tấn công và bảo vệ mạng của Mỹ rất tốt, nhưng chính quyền Obama rất thận trọng trong việc triển khai, bất chấp sự khiêu khích liên tục của Nga. CYBERCOM và Cơ quan an ninh quốc gia NSA, đơn vị chịu trách nhiệm về an ninh bảo mật mạng của Mỹ, cực kỳ bí mật về khả năng của Mỹ. Stuxnet là vũ khí mạng nổi tiếng nhất được Mỹ công khai. Sâu máy tính cao cấp này đã phá hủy chương trình làm giàu hạt nhân của Iran năm 2010.

CYBERCOM hiện có liên quan đến các cuộc tấn công mạng chống lại nhà nước Hồi giáo, nhưng các quan chức Lầu Năm Góc đặc biệt giữ im lặng các chi tiết chính xác về “cuộc ném bom trên thế giới mạng” nhằm vào các nhóm khủng bố. Nga có thể là mục tiêu tiếp theo, nếu can thiệp vào bầu cử Mỹ, tung tin sai lệch và tấn công vào cơ sở hạ tầng.