Mỹ sẽ cung cấp 18 tàu tuần tra cho Việt Nam

Nhà Trắng vừa cho biết, Mỹ đang theo đuổi việc cung cấp 18 tàu tuần tra MetalShark cho Việt Nam, cùng với giúp đỡ đào tạo và cung cấp trang thiết bị thực thi pháp luật trên biển cho cảnh sát biển Việt Nam.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức sáng nay
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức sáng nay

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, Hải quân của hai nước cũng đang hợp tác chặt chẽ hơn để bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải.

Hai bên cũng mở rộng hợp tác trong vấn đề hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tại, thông qua việc tham gia chiến dịch Thiên thần Thái Bình Dương và tập luyện hỗ trợ nhân đạo chung.

Ngoài ra, Mỹ cũng hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm đóng góp cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc thông qua việc hỗ trợ trung tâm huấn luyện gìn giữ hòa bình gần Hà Nội, cùng với việc cung cấp các trang thiết bị y tế để hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2.

Trong cuộc họp báo chung chiều nay tại Hà Nội với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam không phụ thuộc vào tình hình khu vực mà dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài giữa hai nước trong quá trình bình thường hóa. Quá trình đó bắt đầu bằng sự can đảm của hai bên và đã trải qua những cuộc thương lượng khó khăn, nhưng nhận được sự ủng hộ và thúc đẩy nhiệt tình của nhiều nghị sĩ Mỹ như Thượng nghị sĩ John McCain.

Ông Obama khẳng định quan hệ Việt – Mỹ ngày càng sâu sắc, cởi mở hơn. Những công việc mà hai nước đang làm cùng nhau trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, nhân đạo... cho thấy đã đến lúc không nên duy trì lệnh cấm nào nữa.

“Chúng tôi không muốn lệnh cấm này là nhân tố gây chia rẽ quan hệ hai nước”, ông Obama nói, và nhấn mạnh hai nước đang nỗ lực xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác quân sự, an ninh quốc phòng. Ông Obama cho biết, khi hai bên hợp tác ứng phó với thiên tai, các tàu của Hải quân Mỹ sẽ cần thăm quân cảng của Việt Nam.