Mỹ sẽ bán F-35 cho 11 quốc gia, bỏ túi 37 tỷ USD

VietTimes -- Reuters, dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, tập đoàn Lockheed Martin đang trong giai đoạn kết thúc cuộc đàm phán bán 440 máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 cho 11 quốc gia, bao gồm cả Mỹ.
Máy bay tiêm kích đa nhiệm F-35 (ảnh minh họa)
Máy bay tiêm kích đa nhiệm F-35 (ảnh minh họa)

Tổng giá trị của thương vụ đạt giá trị kỷ lục cho loại máy bay tiêm kích mang nhiều tai tiếng và nghi ngờ này đạt mức 37 tỷ USD. Theo Reuters, thỏa thuận thương mại khổng lồ này được tính toán cho giai đoạn từ năm 2018-2020, tiền chi trả được giải ngân theo 3 giai đoạn.  

Hãng tin Reuters dẫn lời từ hai nguồn tin rất gần gũi với thương vụ này cho biết, trước mắt giá thành của mỗi máy bay trung bình khoảng 85 triệu USD, nhưng đây không phải là giá cố định, dự kiến đến năm 2020 giá thành của mỗi máy bay sẽ giảm xuống.

Đại diện của tập đoàn Lockheed Martin tuyên bố không đưa ra bất cứ bình luận nào về tiến trình đàm phán hợp đồng. Mọi gói mua sắm sản phẩm quân sự sẽ được chính quyền Mỹ thông báo.

Máy bay tiêm kích F-35 thường xuyên bị chỉ trích về giá thành, khả năng khai thác sử dụng. Sự chậm trễ về tiến độ và liên tục thay đổi ứng dụng công nghệ mới đã khiến giá thành của máy bay đạt mức kỷ lục trong lịch sử của Lầu Năm Góc. Các chuyên gia hàng không nhận định, máy bay thường xuyên có những sự cố liên quan đến công nghệ, gây khó khăn cho quá trình khai thác sử dụng, đặc biệt là do sự tích hợp giữa công nghệ điều khiển phần mềm và các hệ thống phần cứng. 

Reuters: Lockheed Martin bán 440 máy bay F-35 cho 11 quốc gia với giá 37 tỷ USD
Máy bay tiêm kích tàng hình F-35 hoạt động trên biển Thái Bình Dương
QA