Mỹ phát triển siêu tên lửa chống hạm tầm xa phóng từ tàu ngầm

Tập đoàn Lockheed Martin đang phát triển siêu tên lửa chống hạm tầm xa LRASM phóng từ tàu ngầm cho hải quân Mỹ. Dự kiến, dòng tên lửa này sẽ được thử nghiệm vào quý 3 năm nay.  
Tên lửa chống hạm tầm xa LRASM
Tên lửa chống hạm tầm xa LRASM

Theo nguồn tin, Tập đoàn Lockheed Martin đã bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu tên lửa chống hạm tầm xa LRASM phóng từ tàu ngầm cho hải quân Mỹ. Hệ thống phóng của tên lửa này giống với hệ thống phóng của tên lửa hành trình Tomahawk. Ngoài ra, Tập đoàn này còn cố gắng làm cho tên lửa này có thể tương thích với hệ thống chỉ thị mục tiêu, cũng như phần mềm và giao diện điện tử khác nhau.

Phó tổng phụ trách về tên lửa chiến thuật của Lockeed Martin cho biết, công tác chính hiện nay là nghiên cứu để phóng tên lửa này lên khỏi mặt nước, còn vận hành tên lửa LRASM thì không khác gì so với các dòng tên lửa phóng từ trên không và trên hạm.

Theo nguồn tin cho biết, tầm bắn của tên lửa này hơn 500 hải lý, mang theo đầu đạn xuyên giáp nặng 1.000 paund (453,5kg). Khi đưa vào sử dụng, nó sẽ giúp cho hải quân và không quân Mỹ tấn công chính xác các mục tiêu tầm xa trong môi trường điện từ phức tạp.

Tên lửa LRASM chống hạm phóng từ trên không

Để có đạt được hiệu quả này, dòng tên lửa này đã được lắp đặt thiết bị cảm biến, hệ thống dẫn đường bán tự động giảm sự phụ thuộc vào hệ thống ISR và hệ thống dẫn đường GPS. Nó còn được sử dụng công nghệ tấn công chính xác và giải pháp sống sót mới để tránh các biện pháp đối kháng tiên tiến của đối phương.

LRASM là tên lửa được không quân và hải quân Mỹ đầu tư phát triển để bổ sung cho điểm khiếm khuyết của tên lửa chống hạm Harpoon về tầm bắn và khả năng sử dụng trong “khu vực chống tiếp cận và chống thâm nhập, A2/AD”.

Sơ đồ tác chiến hệ thống tên lửa chống hạm LRASM

Theo: An ninh Thủ đô