Mỹ muốn triển khai gấp tàu khu trục Zumwalt ở châu Á-Thái Bình Dương

VietTimes -- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris đọc diễn văn cho biết ông cấp bách cần tới tàu khu trục Zumwalt để đối phó với các thế lực đen tối ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)
Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 18/10 dẫn Đài tiếng nói Hoa Kỳ cùng ngày cho hay các quan chức cấp cao Quân đội Mỹ cho biết, tàu khu trục Zumwalt vừa biên chế cho Hải quân Mỹ đang là trang bị vũ khí thế hệ mới Mỹ cần gấp để thúc đẩy tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 15/10 tại thành phố Baltimore phía bắc Thủ đô Washington, Hải quân Mỹ đã tổ chức một buổi lễ lớn, gọi tàu chiến này là một tàu khu trục tiên tiến nhất, có tính tàng hình tốt nhất, tự động hóa mạnh nhất trong lịch sử được chính thức biên chế cho hải quân.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris đọc diễn văn cho biết ông cấp bách cần tới tàu khu trục Zumwalt để đối phó với các thế lực đen tối ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông nói: "Tôi dự định tận dụng đầy đủ tất cả các khả năng sẵn sàng chiến đấu của chiếc tàu chiến này. Tôi đã làm một kế hoạch lớn cho tàu khu trục Zumwalt và 2 tàu chị em của nó".

Tàu khu trục Zumwalt dài 610 thước Anh, rộng 80,7 thước Anh, lượng giãn nước 15.742 tấn. Nhưng, do nó được tạo hình độc nhất vô nhị, thân tàu nghiêng vào trong, bề mặt bằng phẳng lạ thường, radar, anten và nòng pháo đều cất giữ trong thân tàu, khả năng tránh radar của tàu khu trục Zumwalt vượt xa tàu khu trục lớp Arleigh-Burke tiên tiến nhất hiện nay với thể tích nhỏ hơn rất nhiều.

Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)
Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)

Đồng thời, tàu này đã trang bị 80 ống phóng thẳng đứng tên lửa đa dụng cỡ lớn và 2 bệ phóng tên lửa dẫn đường vệ tinh, đồng thời còn có nguồn điện siêu lớn 78 megawatt dùng để lắp những vũ khí trang bị tiên tiến tương lai như vũ khí laser và pháo điện từ.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson trả lời phỏng vấn cho biết tàu khu trục Zumwalt là một dòng tàu chiến mới, thuộc thời đại mới, có tính cách mạng, đặc biệt thích hợp với triển khai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đô đốc John Richardson nói: "Bạn thử nghĩ đến sức chiến đấu mà chiếc tàu chiến này đem lại cho chúng ta, từ tính tàng hình của nó đến bộ cảm biến của tàu, nó có thể giúp chúng ta nắm rất chắc thông tin ở khu vực tác chiến, cung cấp an toàn trên biển khi hải quân chúng ta thực hiện các nhiệm vụ.

Bất kể nó chạy tới đâu, chiếc tàu chiến này đều là một nguồn lực quan trọng. Khi chúng ta đem các nguồn lực chuyển hướng tới Thái Bình Dương trong các nỗ lực tái cân bằng, đây chính là loại trang bị có thể giúp chúng ta thực hiện nhiệm vụ này".

Tàu khu trục Zumwalt sẽ được biên chế cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ và thường trú ở căn cứ hải quân thành phố San Diego, California. Tại đó, nó sẽ được tiến hành một loạt thử nghiệm.

Quân đội Mỹ không tiết lộ tàu khu trục Zumwalt khi nào sẽ có khả năng tác chiến. Có tin cho biết, các hoạt động thử nghiệm và trang bị vũ khí có thể sẽ đến năm 2018 mới hoàn thành.

Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)
Tàu khu trục Zumwalt Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)