Mỹ lại phóng thử tên lửa đạn đạo Minuteman III (video)

VietTimes -- Sáng ngày 03.05.2017, lần thứ hai trong vòng một tuần, lực lượng không quân Mỹ phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm xa, tên lửa bay 4.200 dặm từ căn cứ không quân ở California và rơi xuống Thái Bình Dương gần quần đảo Marshall.
Tên lửa Minuteman III phóng lên từ  California
Tên lửa Minuteman III phóng lên từ California

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa nhưng thất bại cùng với sự gia tăng căng thẳng trong khu vực từ cụm tàu sân bay Mỹ trên biển Nhật Bản.

Theo tuyên bố của không lực Mỹ, một đơn vị chiến lược ở Montana đã tiến hành phóng một tên lửa Minuteman III từ căn cứ không quân Vandenberg ở California vào lúc 03:00 ET. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa được lên kế hoạch nhiều năm trước và không liên quan đến những đe dọa mới từ Bắc Triều Tiên.

Linda Frost, phát ngôn viên Không lực Mỹ, trong buổi phỏng vấn đã nói với Fox News: "Các cuộc thử nghiệm đều được lên kế hoạch từ 3-5 năm trước, có thể mất một năm lên kế hoạch và chuẩn bị cho mỗi lần phóng tên lửa thủ nghiệm." "... GT 222, được thực hiện sáng ngày 03.05.2017, được lên kế hoạch từ nhiều năm trước. Trong kế hoạch thường lên lịch một năm có 4 lần phóng thử nghiệm".

Tình huống phóng tên lửa vào tuần trước là kế hoạch phóng, được dự kiến vào tháng 11.2016 đã bị hoãn lại vì các vụ cháy rừng ở California.

Lực lượng không quân Mỹ hiện đang duy trì 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III, trong trạng thái thường trực chiến đấu trong các hầm ngầm của ba căn cứ tên lửa đạn đạo chiến lược ở Montana, North Dakota và Wyoming.

Trong bộ ba răn đe hạt nhân, ngoài tên lửa đạn đạo liên lục địa, không quân Mỹ còn duy trì máy bay ném bom B-52 và B-2, có khả năng mang tên lửa hạt nhân. Hải quân Mỹ duy trì lực lượng tàu ngầm chiến lược mang theo 24 tên lửa đạn đạo hạt nhân với nhiều đầu đạn thứ cấp.


Không quân Mỹ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Minuteman III từ Căn cứ không quân Vandenberg ở California

NT