Mỹ, Hàn Quốc đang muốn đẩy thật nhanh tiến trình triển khai tên lửa THAAD

VietTimes -- Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng cần phải xử lý các vấn đề ngoại giao, an ninh từ góc nhìn đại cục, không được lệ thuộc quá mức vào Trung Quốc. Đại sứ Mỹ mong muốn sớm triển khai THAAD.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se. Ảnh: Sina
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se. Ảnh: Sina

Cần nhìn đại cục, không được lệ thuộc

Theo tờ Người quan sát Trung Quốc ngày 30/12, quyền Tổng thống Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn vừa cho rằng Trung Quốc rất khó thay đổi thái độ phản đối đối với việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, Hàn Quốc cần đẩy nhanh triển khai hệ thống này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cũng vừa đề cập đến vấn đề này, ông yêu cầu người dân có cái nhìn “đại cục” đối với vấn đề này, không nên đánh giá cao "lệnh cấm Hàn Quốc". Hàn Quốc cần thoát khỏi trạng thái quá lệ thuộc vào Trung Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 29/12, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se đã trả lời phỏng vấn báo chí đề cập đến việc Trung Quốc đáp trả Quân đội Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, cho biết Chính phủ Hàn Quốc cần kiên quyết ứng phó, các cơ quan dân sự cần có cái nhìn “đại cục” đối với vấn đề này.

Theo ông Yun Byung-se, "lệnh cấm Hàn Quốc" không nên được đánh giá cao, cũng không nên đánh giá thấp. Trong nhiều năm qua, quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đã trở nên chặt chẽ hơn nhờ quan hệ kinh tế và nhân văn phát triển. Vì vậy, nếu hai bên xuất hiện mâu thuẫn thì phạm vi tác động sẽ rất lớn. Hàn Quốc cần thoát khỏi trạng thái quá lệ thuộc vào Trung Quốc.

Ông còn cho biết mặc dù quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang ở mức tốt nhất trong lịch sử, nhưng khi đối mặt với các xung đột lợi ích thì cũng có khả năng xảy ra tình hình như hiện nay. Làm việc cảm tính sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách ngoại giao, an ninh.

Mặt khác, ngày 28/12 là tròn 1 năm ký kết Thỏa thuận Hàn - Nhật về vấn đề nô lệ tình dục, ông Yun Byung-se cho rằng mặc dù có người phản đối thỏa thuận này, nhưng 3/4 người bị hại cảm ơn Chính phủ đã thực hiện biện pháp này.

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) Mỹ. Ảnh: QQ
Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) Mỹ. Ảnh: QQ

Về lập trường của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đạt được thỏa thuận với Nhật Bản không phải là vì bản thân Chính phủ Hàn Quốc, mà là để cung cấp hỗ trợ cho những người phụ nữ trước khi họ qua đời.
Đối với "lệnh cấm Hàn Quốc" mà Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc nói đến, dư luận Hàn Quốc đã đề cập đến nhiều. Ngay từ tháng 8/2016 ở Hàn Quốc đã có tờ báo cho biết các chương trình giao lưu hoặc hợp tác văn hóa Trung - Hàn liên tiếp bị gián đoạn.

Phía Trung Quốc phủ nhận về "lệnh cấm" này, nhưng cho rằng giao lưu văn hóa hai nước "cần có nền tảng lòng dân". Trung Quốc thể hiện thái độ kiên quyết phản đối Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Do đó, Trung Quốc nhắc nhở người Hàn nên hiểu về khía cạnh này. Ngoài ra, đầu tháng 12/2016, có tờ báo Hàn Quốc cho rằng để báo thù Tập đoàn Lotte cung cấp cơ sở cho triển khai THAAD, Chính phủ Trung Quốc "bất ngờ tiến hành điều tra đồng thời về thuế, phòng cháy chữa cháy và y tế đối với Tập đoàn Lotte ở Trung Quốc". Trung Quốc không đưa ra phản ứng gì đối với vấn đề này.

Mỹ muốn sớm triển khai THAAD

Theo hãng tin Yonhap Hàn Quốc ngày 30/12, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc ngày 28/12 cho hay Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên, không nhằm vào các nước thứ ba như Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc triển khai hệ thống THAAD để bảo vệ người dân là lẽ đương nhiên.

Ông Mark Lippert khẳng định, đạt được việc triển khai THAAD là do Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành thỏa thuận chặt chẽ, điều này có lợi cho quyết định tăng thêm tính tự chủ của Hàn Quốc. Tư lệnh Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã nói, Mỹ muốn quyết định này sớm được thực hiện.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert. Ảnh: Epochtimes
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert. Ảnh: Epochtimes

Ngoài ra, Đại sứ Mark Lippert còn nói thay Hàn Quốc nhấn mạnh rằng Hàn Quốc hoàn toàn không phải được Mỹ bảo vệ an ninh một cách miễn phí như lời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng nói.

Về quan hệ Hàn - Mỹ sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền, Đại sứ Mark Lippert cho rằng quan hệ Hàn - Mỹ có nền tảng vững chắc, sự ủng hộ rộng rãi và cơ chế ổn định để bảo đảm phương hướng phát triển đúng đắn.