Mỹ giúp Cuba tăng tốc Internet

VietTimes -- Dịch vụ mới này sẽ cho phép người sử dụng Internet tại Cuba giảm bớt thời gian chờ đợi để truy cập vào các nội dung được lưu giữ trong hãng quản lý phương tiện tìm kiếm phổ biến nhất trên Internet, đơn cử như các video trên trang Youtube.
Quang cảnh lễ ký thỏa thuận. (Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN)
Quang cảnh lễ ký thỏa thuận. (Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN)

Ngày 12/12, Chủ tịch điều hành công ty viễn thông nhà nước Cuba ETECSA Mayra Arevich Marin và người đồng cấp của tập đoàn công nghệ Mỹ Google Eric Schmidt đã ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ Google Global Cache (GGC) tại đảo quốc Caribe này.

Do lệnh bao vây cấm vận kinh tế của Mỹ, Cuba là nước có dịch vụ Internet thuộc loại kém nhất khu vực Mỹ Latinh cho dù có là nước có trình độ giáo dục và dân trí cao, với thiếu hụt cả về cơ sở hạ tầng mạng lẫn các phần mềm và công nghệ hỗ trợ khác.

Thỏa thuận này cũng cho phép ETECSA cung cấp dịch vụ đường truyền có tốc độ cao hơn và chất lượng hơn, đồng thời cải thiện kết nối quốc tế của tập đoàn viễn thông độc quyền này của Cuba.

GGC cho phép một phần lớn các lệnh truy cập được thỏa mãn từ các “đầu nút” trong hệ thống cung cấp dịch vụ của người dùng tại mỗi khu vực, giúp cải thiện tới 20% năng suất kết nối proxy của các liên kết ngầm.

Trên cơ sở xác định vị trí của người sử dụng Internet và phân loại lệnh truy cập, Google DNS sẽ “chuyển” người dùng tới “nút” Google thuận tiện nhất, và nếu “nút” này đã lưu lệnh truy cập tương tự trước đó, thì nội dung sẽ được chuyển thẳng cho người sử dụng, còn nếu nội dung chưa được lưu tại điểm nút, Google sẽ lưu lại cho những lần sử dụng sau. 

Với đà cải thiện quan hệ song phương từ năm 2014, Google là tập đoàn công nghệ tiên phong của Mỹ thâm nhập thị trường tiềm năng này.

Ngay từ năm 2014, doanh nghiệp khổng lồ này đã lần lượt cung các sản phẩm Google Chrome, Google Play, Google Analytics và mới đây nhất là Chrome Web Store cho Cuba.

Tổng hợp