Mỹ ém nhiều quân bài, tướng diều hâu Trung Quốc lo

VietTimes -- La Viện liệt kê những vấn đề "liên quan đến chủ quyền và lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc. Mỹ đang can dự rất nhiều vào những vấn đề này gây lo ngại cho Trung Quốc, trong đó có vấn đề Đài Loan.
La Viện, Hội trưởng Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc. Ảnh: CRNTT.
La Viện, Hội trưởng Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc. Ảnh: CRNTT.

Sáng ngày 25/8, Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc đã công bố báo cáo sức mạnh quân sự Mỹ và Nhật Bản năm 2016.

Tại buổi công bố, tướng học giả La Viện, hội trưởng Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc đồng thời là một nhân vật diều hâu của nước này cho rằng Mỹ trước hết muốn sử dụng vấn đề Đài Loan để mặc cả với Trung Quốc. Ý đồ của Mỹ là: nếu Trung Quốc không nhượng bộ về kinh tế hoặc không phối hợp trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, thì Mỹ sẽ không cần thiết thừa nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

Nhưng Trung Quốc đã tiến hành cảnh cáo Mỹ, khẳng định vấn đề Đài Loan là "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc. Trung Quốc tuyệt đối không lấy vấn đề Đài Loan để tiến hành "giao dịch".

La Viện cho rằng Trung Quốc và Mỹ đã bước vào giai đoạn mới trong vấn đề Đài Loan. Trước đây, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc là "ngăn chặn + tiếp xúc" (congagement), nhưng sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền, do "đặc điểm thương nhân" và xu thế lớn của quan hệ Trung - Mỹ, nên hiện nay Mỹ đã có sự điều chỉnh mới về chính sách.

Theo La Viện, quan hệ Trung - Mỹ đã bước vào giai đoạn mặc cả mới. Thông thường, trong giai đoạn mặc cả, trước hết hai bên phải đưa ra át chủ bài, vấn đề gì có thể mặc cả, vấn đề gì không thể mặc cả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: South China Morning Post
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: South China Morning Post
Những vấn đề mà La Viện cho là Trung Quốc không thể mặc cả là những vấn đề liên quan đến chủ quyền và "lợi ích cốt lõi" như vấn đề Tân Cương, vấn đề Tây Tạng, vấn đề Đài Loan, vấn đề tranh chấp biển và vấn đề thể chế quốc gia. Điều này thể hiện rõ giới nghiên cứu Trung Quốc tiếp tục mang nặng tư tưởng nước lớn.
Theo La Viện, trong vấn đề Đài Loan, sau khi bị cảnh cáo, Mỹ đã có điều chỉnh, chẳng hạn trong quyết định mới về bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1,4 tỷ USD, Mỹ đã không bán vũ khí mang tính tiến công cho Đài Loan, bao gồm máy bay chiến đấu F-35 và việc nâng cấp thay mới máy bay chiến đấu F-16.
Tuy nhiên, La Viện cho rằng quyết định bán vũ khí cho Đài Loan lần này của Mỹ vẫn là một vấn đề rất nghiêm trọng. Vì thế, Trung Quốc đã tiến hành phê phán Mỹ.
Cách đây không lâu, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết "Tàu chiến Mỹ cập cảng Đài Loan". La Viện cho rằng Trung Quốc cần tập trung quan tâm đến động thái nghiêm trọng này, bởi vì điều này có nghĩa là Đài Loan và Mỹ xây dựng quan hệ quân sự chính thức, đi ngược lại cam kết ban đầu của Mỹ - đó là không thiết lập quan hệ chính thức và quan hệ quân sự với Đài Loan.
La Viện nói: "Tuyệt đối không thể để Mỹ lấy Đài Loan làm con bài tiến hành trao đổi với chúng ta (Trung Quốc). Vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền quốc gia, không có bất cứ không gian nào cho đàm phán".
Mỹ chưa bán máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Đài Loan. Ảnh: Defense News.
Mỹ chưa bán máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Đài Loan. Ảnh: Defense News.