Mỹ duyệt chi 258 triệu USD hỗ trợ phát triển siêu máy tính mới

Chính phủ Mỹ vừa đồng ý chi 258 triệu USD nhằm hỗ trợ các công ty công nghệ lớn phát triển siêu máy tính Exascale mạnh mẽ hơn bất cứ quốc gia nào.
Mỹ muốn trở lại với vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 2021
ẢNH: AFP
Mỹ muốn trở lại với vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 2021 ẢNH: AFP
Theo Enadget, trang web Exascale Computing Project vừa đăng tải thông tin tiết lộ rằng Bộ Năng lượng đã trao số tiền lớn lên đến 258 triệu USD trong vòng 3 năm cho AMD, Cray, HP, IBM, Intel và Nvidia. Sáu công ty này sẽ dựa vào số tiền đầu tư của chính phủ cũng như nguồn lực tài chính riêng để phát triển dự án. Tổng chi phí đầy đủ cho siêu máy tính Exascale này có thể lên đến 430 triệu USD, tức chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm chi đến 60%.
Siêu máy tính Exascale có khả năng tạo ra 1 tỉ tỉ phép tính mỗi giây và dự kiến sẽ có cùng một sức mạnh xử lý như bộ não của con người. Nó có thể thay đổi cách chúng ta nghiên cứu, giúp đưa ra những phương án điều trị các căn bệnh khó và làm sáng tỏ những bí ẩn của hành tinh chúng ta và cả vũ trụ.
Exascale Computing Project cho biết, nguồn tài trợ của chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ các công ty trong lĩnh vực phần cứng, phần mềm và phát triển ứng dụng. Ví dụ, trong trường hợp của HP, cơ quan này muốn tạo ra một siêu máy tính Exascale có khả năng thay thế các trang trại máy chủ dữ liệu với một máy tính có kích thước chỉ bằng một chiếc tủ lạnh.
Dự án này nhằm mục đích thúc đẩy Mỹ trở thành một cường quốc siêu máy tính trở lại vào năm 2021, nhưng các công ty cũng hy vọng sẽ đẩy nhanh cuộc chiến nhằm vượt mặt Trung Quốc vốn đang lên kế hoạch ra mắt siêu máy tính mới vào năm 2020. Quốc gia châu Á này đang có những bước tiến vượt bậc trên thị trường siêu máy tính với liên tiếp các vị trí dẫn đầu.
Theo Thanh Niên
http://thanhnien.vn/cong-nghe/my-duyet-chi-258-trieu-usd-ho-tro-phat-trien-sieu-may-tinh-moi-846210.html