Mỹ đóng băng 640 triệu USD của 3 tỷ phú Nga

Mỹ đã đóng băng 640 triệu USD tài sản thuộc về các ngân hàng dưới quyền điều hành của ba tỷ phú có mối liên hệ thân cận với Tổng thống Putin, Nhật báo phố Wall đưa tin.
Tỷ phú Arkady Rotenberg được cho là có mối quan hệ thân tình từ thời trai trẻ với tổng thống Putin. Ảnh: Bloomberg
Tỷ phú Arkady Rotenberg được cho là có mối quan hệ thân tình từ thời trai trẻ với tổng thống Putin. Ảnh: Bloomberg

Các ngân hàng có tên trong danh sách trừng phạt là Rossiya - cổ đông lớn nhất là ông Yuri Kovalchuk và SMP, hai cổ đông lớn nhất là anh em nhà Arkady và Boris Rotenberg.

 Ông Yuri Kovalchuk - Chủ tịch Ngân hàng Rossiya.

Ông Kovalchuk, anh em nhà Rotenberg và ngân hàng Rossiya có tên trong danh sách trừng phạt lần một của Washington áp đặt với Nga, không lâu sau khi Nga sáp nhập Crimea.


Một số cá nhân của Nga có tên trong danh sách đen đã thừa nhận gặp khó khăn khi bị Mỹ và Liên minh châu Âu trừng phạt. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một con số tài chính cụ thể được công bố liên quan đến tổn thất cá nhân.

Ít nhất có 572 triệu USD của ngân hàng Rossiya bị đóng băng tại Mỹ, chiếm 10% tổng tài sản nhà băng trong năm 2013.

SMP bị đóng băng khoảng 65 triệu USD, chiếm 2% tổng tài sản năm 2013.

Ông Kovalchuk và hai anh em Boris, Arkady Rotenberg được Mỹ cho là có mối liên hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ba người lần lượt sở hữu tài sản trị giá 1,4 tỷ USD, 1,7 tỷ USD và 1,4 tỷ USD, theo thống kê của tạp chí Forbes. 

Ông Kovalchuk là Chủ tịch Ngân hàng Rossiya, vốn được ví như là ngân hàng riêng của Điện Kremlin.

Arkady Rotenberg là CEO của Stroygazmontazh Corporatio, một trong những nhà thầu lớn nhất tại Nga chuyên ngành xây dựng, đường ống, ngân hàng và có mối quan hệ thân tình từ thời trai trẻ với tổng thống Putin.

Em trai Arkady, ông Boris Rotenberg cũng là tỷ phú và có cổ phần lớn trong Stroygazmontazh Corporation. Các công ty của anh em Rotenberg đã nhận các hợp đồng trị giá 7 tỷ USD cho Olympics mùa đông tại Sochi và là nhà cung cấp chính cho tập đoàn sản xuất khí đốt nhà nước Nga Gazprom.

Theo: BizLive