Mỹ đang thử nghiệm “động cơ phi vật lý” EM Drive trên máy bay không gian X-37B?

Ít nhất cũng có một động cơ đẩy tiên tiến đang được thử nghiệm trên X-37B.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trong năm vừa qua, thật khó để không bị cuốn vào những bài viết xoay quanh động cơ “bất khả thi” EM Drive - một hệ thống động cơ đẩy không sử dụng nhiên liệu đang thách thức định luật thứ ba của Newton. Cho đến nay, động cơ này đã được thử nghiệm và được khẳng định rằng có thể tạo ra một lực đẩy.

Những điều đặc biệt thú vị đã diễn ra trong tháng 12 vừa qua, khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ đang thử nghiệm một động cơ EM Drive trong không gian. Và theo một nguồn tin giấu tên, Hoa Kỳ cũng đang làm điều tương tự trên một máy bay không gian của quân đội, chiếc X-37B. Sau 5 tháng, tin đồn này vẫn đang được lan truyền trên các blog cá nhân và trang tin tức. Vậy chuyện gì đang diễn ra ở đây?

Trong trường hợp bạn chưa biết, X-37B hay Boeing X-37 là một máy bay vũ trụ không người lái sử dụng năng lượng mặt trời đã được đưa vào quỹ đạo Trái Đất trong hơn 678 ngày qua... nhưng chúng ta vẫn chưa biết nó đang làm gì trên đó.

Được phóng lên bởi Không quân Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2015, đến nay chính phủ Mỹ vẫn giữ thái độ “kín tiếng” về thời gian hoạt động của máy bay này trong không gian và chính xác là nó nhằm mục đích gì.

Quân đội Hoa Kỳ thì khẳng định rằng sứ mệnh này ít có liên quan đến việc do thám, thay vào đó là “khám phá các công nghệ di chuyển trong không gian có thể tái sử dụng nhằm hỗ trợ các mục tiêu dài hạn”.

Chính vì vậy mà những tin đồn về động cơ EM Drive đã xuất hiện. Về cơ bản, người ta cho rằng có một động cơ EM Drive đang ở trên chiếc X-37B, cho phép các nhà khoa học ở Trái Đất có thể thực hiện các thử nghiệm từ xa đối với hệ thống động cơ đẩy ngoài không gian ( mà không có trọng lực và ma sát).

Động cơ EM Drive này hơi giống với Kardashian trong giới khoa học, nó gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa được chứng minh là có thể thực sự làm được điều gì, nhưng chúng ta vẫn không thể ngừng đọc về nó.

Theo lý thuyết, hệ thống đẩy này hoạt động không phải bằng cách đốt nhiên liệu từ tên lửa, mà nó sử dụng các photon vi sóng va đập liên tục trong khoang của mình để tạo ra lực đẩy. Theo ước tính, EM Drive sẽ có thể đưa chúng ta lên tới Sao Hỏa trong thời gian vỏn vẹn 70 ngày, và nó có thể giúp cách mạng hóa việc di chuyển trong vũ trụ của con người.

Nhưng đó là nếu nó thực sự hoạt động.

Các thử nghiệm ban đầu, bao gồm cả một nghiên cứu mới đây của NASA được công bố trên Tạp chí Propulsion and Power đã cho thấy EM Drive có tạo ra lực đẩy, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng nó được tạo ra không phải nhờ vào sự can thiệp.

Dữ liệu về lực đẩy phía trước, phía sau và đứng im đều cho thấy hệ thống luôn có hiệu suất tại 1,2 mN/kW, rất gần với hiệu suất đẩy trong không khí”, nhóm nghiên cứu của NASA viết trong bài báo của họ. “Một số lỗi nguồn đã được xem xét và thảo luận.

Nhưng ngay cả khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm động cơ để giải thích cách mà nó hoạt động, nó vẫn như một thứ đang thách thức định luật thứ ba của Newton: trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá trị, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều.

Điều đó có nghĩa là phải có thứ gì đó được đẩy ra từ một đầu để tạo ra được lực đẩy từ đầu đằng kia. Động cơ EM Drive không đẩy nhiên liệu ra ngoài, về mặt kỹ thuật, nó không thể tạo ra được lực đẩy. Một trong những cách tốt nhất để nghiên cứu tận gốc vấn đề là giảm bớt mức độ ảnh hưởng của các biến số như ma sát, áp suất và kiểm tra động cơ ngoài không gian - đó là lý do tại sao chính phủ Trung Quốc và một nhà phát minh Hoa Kỳ đều quan tâm đến việc này.

Nhưng còn tin đồn về chiếc X-37B của quân đội Hoa Kỳ?

Có một số bằng chứng mờ nhạt đằng sau những tin đồn. Ngoài nguồn tin giấu tên từ năm ngoái, có nhiều manh mối dựa trên hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được Bộ Quốc phòng Anh và Boeing ký năm 2007. Bản thân bản hợp đồng không cung cấp nhiều thông tin, nhưng nó chỉ rõ rằng nó cho phép Boeing (công ty sản xuất X-37B) được nghiên cứu EM Drive trong 10 năm.

Trước đây cũng từng có những tin đồn rằng Boeing đang làm việc với nhà phát minh ra EM Drive, kỹ sư người Anh Roger Shawyer, mặc dù Boeing sau đó đã nói rằng họ không còn quan tâm đến thiết bị này nữa.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng từng nói là X-37B đã chính thức thử nghiệm động cơ đẩy siêu mạnh Hall do Aerojet Rocketdyne xây dựng. Động cơ đẩy Hall là một hệ thống đẩy mới đầy hứa hẹn được nghiên cứu bởi NASA, nó có khả năng tạo ra lực đẩy 60 millinewton/kilowatt. Nhưng nó vẫn phải dựa vào nhiên liệu, vì vậy mà vẫn chưa vượt qua được vấn đề của tương lai về trọng lượng của tên lửa nhiên liệu.

Vậy những điều này sẽ đưa chúng ta đến đâu? Thực tế là không có nhiều bằng chứng để nói về việc EM Drive đang được thử nghiệm trên X-37B. Vì vậy mà mọi người cần phải “thả lỏng” cho đến khi nghe được điều gì đó chính thức.

Nhưng có một thực tế là máy bay không gian đang thử nghiệm ít nhất một hệ thống động cơ tiên tiến cũng là một dấu hiệu tốt cho tương lai của du hành vũ trụ nói chung. Và nếu có bất cứ tin đồn nào như trên trở thành hiện thực, đó sẽ thật sự là một cuộc cách mạng.

Theo Thời Đại, Trí thức trẻ, Tham khảo Sciencealert

http://genk.vn/tin-don-quan-doi-my-dang-thu-nghiem-dong-co-phi-vat-ly-em-drive-tren-may-bay-khong-gian-x-37b-20170415061155622.chn