Mỹ công bố video chiến hạm Iran phóng tên lửa gần tàu sân bay Harry Truman

Hải quân Mỹ công bố video, ghi lại cảnh các chiến hạm Iran phóng tên lửa chống tàu gần với tàu sân bay Mỹ Harry Truman và một tàu vận tải thương mại. Bộ tư lệnh Hải quân Mỹ khẳng định, tên lửa được phóng trong khuôn khổ cuộc diễn tập của hải quân Iran trên vịnh Hormuz  ngày 26.12 .2015
Mỹ công bố video chiến hạm Iran phóng tên lửa gần tàu sân bay Harry Truman

Trên đoạn video ngắn cho thấy, 5 chiếc khinh hạm hạng nhẹ, rất khó định danh trên đoạn video đang phóng tên lửa về hướng một chiếc tàu vận tải lớn, có thể là tàu chở dầu, đang rời xa khỏi khu vực hoạt động của hải quân Iran. Tàu sân bay  Harry Truman đang cơ động gần với các khinh hạm tên lửa Iran về hướng ngược lại.

Hải quân Mỹ cho biết, video được ghi lại bởi trực thăng chống ngầm Mỹ SH-60 Seahawk, cất cánh từ tàu sân bay Harry Truman.

Eo biển Hormuz  là eo biển hẹp có vị trí chiến lược rất quan trọng hẹp nối liền Vịnh Oman phía đông nam với Vịnh Ba Tư phía tây nam. Bờ biển phía Bắc thuộc Iran, phía Nam – Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất United Arab Emirates và ốc đảo Oman.

Eo biển có chiều dài 195 km và chiều rộng phần hẹp nhất là 54 km. Độ sâu khoảng 229 mét. Eo biển được chia thành hai luồng vận vận tải thương mại có chiều rộng khoảng 2,5 km, ngăn cách bởi một hành lang vùng đệm 5 km. Hiện nay eo biển là tuyến đường vận tải biển duy nhất dành cho xuất khẩu dầu khí, sản xuất từ các nước Vùng Vịnh tới các nước thứ ba - đặc biệt là Nhật Bản, Mỹ và Tây Âu.

QPAN