Mỹ bất an vì Iran nhận được hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2

VietTimes -- Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 20/7 dẫn trang tin Freebeacon Mỹ ngày 18/7 cho hay Iran đã tiếp nhận lô tên lửa phòng không S-300 tiên tiến đầu tiên.
Hệ thống phòng không tên lửa S-300PMU2 Nga.
Hệ thống phòng không tên lửa S-300PMU2 Nga.

Hệ thống tên lửa Nga cung cấp cho Iran là hệ thống S-300PMU2 cấp độ cao hơn, chứ không phải hệ thống PMU1 được biết tới trước đó. 

Tháng 4/2016, Moscow bắt đầu bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Tehran. Tại lễ duyệt binh ngày thành lập quân đội 17/4/2016, Tehran đã phô diễn một phần của hệ thống này.

Theo báo chí Iran, lô hệ thống tên lửa S-300 đầu tiên gần đây đã đến Iran, điều này cho thấy Iran có quyết tâm sở hữu các hệ thống phòng không này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa này có thể cung cấp bảo vệ tầm xa, đánh chặn máy bay và tên lửa. Nga và Iran ký thỏa thuận mua bán tên lửa S-300, làm cho quan chức Israel lo ngại.

Theo tờ Thời báo Israel, năm 2015, Tư lệnh Không quân Israel Amir Eshel cho biết hệ thống tên lửa này "rất mạnh đối với Không quân Israel, nhưng hoàn toàn không phải không thể vượt qua".

Mỹ bất an vì Iran nhận được hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2
Hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 Nga bán cho Trung Quốc.

Mỹ cũng bày tỏ lo ngại đối với việc bàn giao những vũ khí uy lực mạnh này. Một số nghị sĩ kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama xác nhận giao dịch này là phi pháp, đồng thời tiến hành trừng phạt đối với Nga và Iran.

Tháng 4/2016, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari cho biết công tác bàn giao hệ thống này đã được khởi động. 

Ông nói: "Trước đây, chúng tôi đã tuyên bố, mặc dù thời gian giao hàng đã vài lần thay đổi, nhưng hợp đồng vẫn đang tiếp tục tiến hành. Hôm nay, tôi có thể tuyên bố, bộ phận đầu tiên của những thiết bị này đã đến Iran, những bộ phận khác cũng sẽ tiếp tục bàn giao".

ệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 Nga bán cho Trung Quốc.
ệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 Nga bán cho Trung Quốc.

Tư lệnh Phòng không Iran Farzad Esmail từng cho biết, hệ thống S-300 sẽ được đưa vào sử dụng toàn bộ trước khi kết thúc năm lịch của Iran (tức trước ngày 20/3/2017).