Mỹ bác tin giải cứu thủ lĩnh IS khỏi Deir Ezzor, quan chức Nga khẳng định

Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu phủ nhận việc hơn 20 chỉ huy IS đã được họ sơ tán tới Syria từ phía đông đến phía bắc của đất nước này bằng máy bay trực thăng.
Hồi tháng 6 và tháng 7, các cuộc di tản chiến binh tương tự đã được tổ chức tại Rakka.
Hồi tháng 6 và tháng 7, các cuộc di tản chiến binh tương tự đã được tổ chức tại Rakka.

Trước đó, nguồn tin quân sự-ngoại giao cho biết là hồi tháng 8/2017, Không quân Mỹ đã sơ tán từ khu vực Deir Ezzor đến phía bắc Syria hơn 20 chỉ huy và tay súng IS.

Đặc biệt, theo nguồn tin, ngày 26/8, từ khu vực gần Treyf, chỉ huy IS "gốc châu Âu" đã được sơ tán với các thành viên gia đình. Ngày 28/8, từ Alba Leila phía đông nam Deir Ezzor, khoảng 20 chỉ huy thực địa và chiến binh IS đã được đưa đi bằng trực thăng. Đồng thời theo nguồn tin, cuộc di tản trong tháng 8 không phải là lần đầu tiên.

Một nguồn tin ngoại giao cho rằng: "Cần lưu ý rằng hầu hết trong các trường hợp, khi không còn chỉ huy, các chiến binh ngừng hoạt động có tổ chức, rời bỏ cứ điểm, đến với các nhóm khác hoặc chạy trốn. Tất cả điều này cuối cùng đã góp phần hơn nữa cho sự thành công của quân đội chính phủ Syria khi tấn công miền đông Syria".

Theo ông, sự thất bại của những kẻ khủng bố trong khu vực Deir Ezzor "là bằng chứng mới về sự tham gia sâu của các cơ quan đặc biệt và "liên quân quốc tế" đứng đầu  là Mỹ, hỗ trợ lực lượng chiến binh hoạt động dưới sự chỉ huy của IS ở Syria".

Trong các cuộc thẩm vấn, các chiến binh bị bắt  đã kể về rất nhiều vụ các cơ quan đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ của các chỉ huy của họ, thời chính quyền trước kia, cũng như sau khi Donald Trump thắng cử. Và cuộc sơ tán hồi tháng 8 không phải là lần đầu tiên. Trong tháng 5/2017, các chỉ huy chiến binh và lính đánh thuê nước ngoài châu Âu đã được sơ tán ra khỏi Deir Ezzor theo cách tương tự. Hồi tháng 6 và tháng 7, các cuộc di tản chiến binh tương tự đã được tổ chức tại Raqqa.

Deir Ezzor và sân bay quân sự cách đó 2km đã bị lực lượng IS bao vây trong suốt hơn ba năm. Bất chấp các cuộc tấn công thường xuyên với chiến binh tự sát và xe bom, khu vực vẫn tiếp tục duy trì phòng thủ, phản công chống khủng bố cho tới khi lực lượng "Hổ Syria" đột phá vòng vây thành công.

Trong khi đó, quan chức Nga khẳng định việc dùng máy bay trực thăng Mỹ di tản các chỉ huy chiến binh IS ra khỏi Deir Ezzor của Syria là sự kiện đã diễn ra với xác suất gần như 100%.

Như vậy là Mỹ vẫn giữ cái nhìn như trước về sự hiện diện của họ mẫu thuẫn với Nga. Đó là nhận định của ông Franz Klintsevich Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng LB Nga.

"Dù cho ban tham mưu của cái gọi là liên minh chống khủng bố cố gắng phủ nhận thông báo việc máy bay trực thăng Mỹ di tản hơn 20 đầu sỏ chiến binh khỏi khu vực thành phố Deir Ezzor, nhưng toàn bộ kinh nghiệm về hành động của Mỹ, kể cả ở Afghanistan, cho chúng ta thấy rằng điều này có khả năng gần 100% xảy ra. Là một người từng trải qua chiến tranh, tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã cảm nhận thường xuyên về sự tham gia trực tiếp của Mỹ ở bên phía bọn Mujahideen-thánh chiến", ông Klintsevich viết trên trang Facebook.

Ông cho rằng thậm chí không cần lật lại lịch sử xa xôi cũng có thể thấy thực chất hành động của người Mỹ hiện nay. Thượng nghị sĩ nhắc rằng, như báo chí thế giới phanh phui, việc "các đồng minh bao vây Raqqa của Syria" là tạo hành lang cho chiến binh cũng là biểu hiện của xu hướng tương tự trong lối hành xử của Mỹ.