Mozilla và Yahoo đưa nhau ra tòa chỉ vì trình tìm kiếm mặc định trên Firefox

Lại một trận chiến nữa diễn ra giữa những gã khổng lồ công nghệ, lần này là giữa Mozilla và Oath (công ty con của Verizon, hiện đang sở hữu Yahoo).
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo Mashable, vụ kiện này xoay quanh một bản hợp đồng trong đó nêu rõ Yahoo phải được đặt làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Firefox của Mozilla.

Cụ thể, Yahoo và Mozilla đã kí bản hợp đồng này vào năm 2014, và có hiệu lực đến tận năm 2019. Tuy nhiên vừa qua, Mozilla đã quyết định bỏ qua bản hợp đồng này và sử dụng Google thay Yahoo làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox.

Oath là một công ty con của Verizon, hình thành từ sau vụ sáp nhập giữa Yahoo và AOL trong năm nay. Oath cáo buộc Mozilla tự ý ngừng thực hiện thỏa thuận giữa hai bên, và đâm đơn kiện hãng này với tội "vi phạm hợp đồng" và "vi phạm giao ước về lòng tin và đối xử công bằng". Hiện Oath chưa đưa ra bình luận nào liên quan đơn kiện này.

Về phía Mozilla, họ đã đưa ra tuyên bố đáp trả lại đơn kiện này vào hôm thứ 3, đồng thời kiện ngược lại Oath với lý do họ có lý do hoàn toàn hợp lý để hủy hợp đồng: "Chúng tôi đã thực hiện đúng quyền lợi trong hợp đồng để hủy thỏa thuận với Yahoo dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có việc phải làm những gì tốt nhất cho thương hiệu của chúng tôi, cho nỗ lực mang lại chất lượng tìm kiếm trên web và trải nghiệm nội dung rộng hơn đến người dùng".

Đối với Mozilla, việc Yahoo bị thâu tóm bởi Oath sẽ ảnh hưởng xấu đến Firefox, và điều này đã đáp ứng một điều khoản trong hợp đồng cho phép Mozilla hủy các giao ước, tuy nhiên vẫn giữ được các quyền sau ký kết nhằm buộc Yahoo phải trả đủ tiền cho tới cuối thời hạn ghi trên hợp đồng. "Ngay sau khi Yahoo bị thâu tóm, chúng tôi đã tiến hành một tiến trình dài hàng tháng trời để tìm kiếm các bảo đảm từ phía Yahoo và bên đã thâu tóm họ. Khi mọi việc rõ ràng rằng tiếp tục sử dụng Yahoo làm bộ máy tìm kiếm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến Firefox, chúng tôi đã thực hiện quyền lợi chính đáng của mình để chấm dứt thỏa thuận và tìm thỏa thuận mới với một nhà cung cấp dịch vụ khác".

Tất nhiên, Oath không thể chấp nhận việc tiếp tục trả tiền cho Mozilla sau khi hãng này "đá" Yahoo khỏi cuộc chơi và bắt tay với đối thủ Google. Được biết, thỏa thuận giữa Yahoo với Mozilla được ký bởi cựu CEO Yahoo là Marissa Mayer - vốn đã cho Mozilla những điều khoản vô cùng có lợi.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2345556/mozilla-va-yahoo-dua-nhau-ra-toa-chi-vi-trinh-tim-kiem-mac-dinh-tren-firefox