Một loạt lãnh đạo cấp cao bị giả mạo tài khoản Facebook

VietTimes -- Facebook xuất hiện thêm nhiều tài khoản mang tên các lãnh đạo cao cấp thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng như tài khoản mang tên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà,... nhưng hầu hết đều là giả mạo.
Ông Lê Mạnh Hà lưu ý, hầu hết các tài khoản này của các lãnh đạo cấp cao đều là giả mạo.
Ông Lê Mạnh Hà lưu ý, hầu hết các tài khoản này của các lãnh đạo cấp cao đều là giả mạo.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà khẳng định tất cả thông tin của Chính phủ cũng như hoạt động của lãnh đạo Chính phủ đều đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ không hoạt động trên Facebook. Do đó, những tài khoản cá nhân của Thủ tướng, Chủ nhiệm VPCP và các lãnh đạo cấp cao khác đều là giả mạo.

Việc tràn lan Facebook giả mạo chính khách Việt Nam đã khiến dư luận không khỏi lo ngại bởi các tài khoản đó có thể sử dụng uy tín của những người mà họ mạo danh để truyền bá thông tin sai lệch, hoặc để lừa đảo với những mục đích khác nhau.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Cục An ninh, thông tin và truyền thông, Bộ Công an: "Về mức độ an ninh, chúng tôi phải theo dõi. Nếu phát hiện những trường hợp giả mạo sẽ có kế hoạch điều tra, xác minh, làm rõ những hiện tượng giả mạo đó...

Trong trường hợp người dân, các cơ quan báo chí cung cấp danh sách những Facebook giả mạo, chúng tôi có thể phối hợp với nhiều đơn vị để điều tra, xác minh làm rõ đối tượng giả mạo. Trên cơ sở làm rõ đến đâu thì xử lý đến đấy. Nếu thấy các đối tượng giả mạo Facebook, Fanpage vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ đề xuất xử lý hình sự, còn chưa đến mức xử lý hình sự, chỉ dại dột, thích nổi tiếng sẽ có những biện pháp xử lý hành chính.

Một điều cần lưu ý là trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng điều tra xử lý các trường hợp giả mạo Facebook, bản thân những người dùng mạng xã hội cũng nên tỉnh táo trước những Facebook giả mạo. Nếu phát hiện ra được Facebook cá nhân hoặc Fanpage giả, người dùng nên sử dụng công cụ là “report” gửi cho Facebook. Nếu facebook giả mạo nào có số lượng report vượt quá giới hạn thì sẽ bị khóa hoặc không được hoạt động nữa.