Một loạt bắn san phẳng 8 khu nhà, Nga điều “thần chết” tới Syria

Nga triển khai hệ thống phóng lửa nhiệt áp vào Syria để tiếp thêm sức mạnh cho chiến dịch không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.
Hệ thống tên lửa TOS-1A của Nga
Hệ thống tên lửa TOS-1A của Nga

Các hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Facebook gần đây cho thấy ít nhất một hệ thống TOS-1A được gắn trên chiếc xe tăng T-72 của lực lượng quân đội Syria. Máy phóng đa tên lửa di động TOS-1A là vũ khí có tính hủy diệt cao nhất mà Matxcơva đưa đến Syria.

Trang IBTimes dẫn nguồn một tờ báo Nga cho biết hệ thống TOS-1A Solntsepyok được đưa tới Syria hồi đầu tháng này nhưng chưa rõ có bao nhiêu hệ thống được đưa đến.

TOS-1A là hệ thống phóng tên lửa có 24 đến 30 nòng và là vũ khí nhiệt áp có thể dễ dàng san phẳng một lúc 8 dãy nhà. Các tên lửa nhiệt áp khi được phóng ra sẽ giải phóng một đám mây chất lỏng gây cháy xung quanh mục tiêu rồi châm lửa đốt số nhiên liệu này.

Sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí này là do các vụ nổ sẽ kéo dài hơn với các sóng xung kích nóng hơn và mạnh hơn những đầu đạn thông thường.

Ngoài ra, việc đốt cháy toàn bộ khí oxy xung quanh sẽ tạo ra khoảng chân đủ mạnh để gây ra các nội thương nghiêm trọng, phá hủy các cơ quan quan trọng như phổi.

Theo kết quả nghiên cứu của CIA hồi 1993, sức công phá của vũ khí nhiệt áp đối với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, hầm trú ẩn và đường hầm là “cực lớn”.

"Những thứ ở quanh đó đều bị xóa sổ. Những người ở gần nhiều khả năng sẽ bị nội thương và bị các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ và tổn thương tai trong, vỡ phổi và các cơ quan bên trong và có thể mù" – nghiên cứu cho biết.

Hệ thống TOS-1A được quân đội Nga sử dụng từ năm 2001 và đã xuất khẩu sang nhiều nước khác gồm Azerbaijan, Kazakhstan và Iraq.

Bộ quốc phòng Nga hôm 14-10 cho biết các máy bay chiến đấu của Matxcơva tấn công 40 mục tiêu IS trong vòng 24 giờ phá hủy nhiều trại đào tạo và kho vũ khí của tổ chức khủng bố này.

Theo Tuổi trẻ