Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc xuống “tiêu cực”

VietTimes -- Xếp hạng tín dụng của Trung Quốc đi xuống phản ánh thực trạng của thị trường vốn nước này nhiều tháng trở lại đây.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng xếp hạng tín dụng danh tiếng Moody vừa hạ thấp triển vọng tín dụng của Trung Quốc từ mức ‘ổn định’ xuống ‘tiêu cực’, nhấn mạnh lo ngại về nợ quốc gia đang tăng nhanh, đồng thời đặt câu hỏi về năng lực của Chính phủ Trung Quốc trong cam kết cải cách nền kinh tế của cơ quan này.

Báo cáo này được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp của Trung ương ĐCS Trung Quốc nhằm vạch ra kế hoạch 5 năm tiếp theo.

Theo Moody’s, các chính sách tài khóa của chính phủ đang lộ rõ điểm yếu. Trung Quốc phải tăng trưởng vượt bậc mới có thể trả được nợ của chính phủ, ngân hàng chính sách và các tập đoàn nhà nước.

Dự trữ ngoại hối giảm, các chính sách không được đánh giá cao khiến dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc. Rủi ro tại thị trường Trung Quốc cũng tăng lên, làm mất niềm tin của giới đầu tư vào khả năng cải cách của chính phủ.

“Sự can thiệp của chính phủ trung ương vào thị trường vốn cũng như ngoại hối dấy lên những câu hỏi liệu ông Tập cùng các cộng sự có thể thực hiện cam kết cải cách hay không”,  Moody’s nhấn mạnh trong báo cáo hôm qua (01/03).

Nợ quốc gia của Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2008. Nguồn: Bloomberg.

Những nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ bắt đầu nhóm họp trong 2 tuần bắt đầu vào thứ Bảy tuần này, giữa những lo ngại về khối lượng nợ ngày càng phình to ra, vốn đang ở mức 247% GDP.

“Khả năng hấp thụ những cú shock lớn của kinh tế Trung Quốc ngày càng yếu, và chúng tôi muốn biểu thị thực trạng này bằng cách hạ thấp xếp hạng tín dụng”, Marie Diron, phó chủ tịch tại Moody’s, trả lời báo chí hôm 01/03.

Đại diện Moody’s nhấn mạnh rằng: “Nhà cầm quyền Trung Quốc dường như đang lưỡng lự trong việc thực hiện cam kết cải cách thị trường vốn cũng như tiền tệ. Điều này chắc chắn sẽ gây ra tâm lý e ngại trong giới đầu tư quốc tế”.

Cùng với Standard & Poor, Moody’s cũng cảnh báo về việc nợ công của Trung Quốc đang tăng. Nước này đang tăng trưởng ở mức chậm nhất trong vòng 25 năm qua. Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua nhằm kích thích kinh tế phát triển. Tháng 1 vừa qua, số lượng khoản vay mới tăng lên mức kỷ lục.

Về dài hạn, xếp hạng của Trung Quốc là Aa3. Dự trữ vẫn có thể thay đổi, chính quyền vẫn có khả năng thực hiện các cải cách mới và dần giải quyết các vấn đề kinh tế. Xếp hạng của Trung Quốc vẫn ở mức cao thứ 4, ngang bằng với Chile và Đài Loan.

Đáng chú ý, Moody’s cho biết, có thể sẽ tiếp tục hạ thấp xếp hạng tín dụng của nền kinh tế thứ hai thế giới nếu những cải cách đưa ra trước đó của Bắc Kinh không được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên nếu họ giảm được nợ bằng cách tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp nhà nước, xếp hạng tín nhiệm có thể trở lại mức “ổn định”.

Xuân Thắng