Môn học lịch sử cũng lên... "Phây"

Thay đổi phương pháp dạy học, khơi gợi sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong học tập, đặc biệt là môn Lịch sử cho học sinh qua fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” là ý tưởng của các thầy, cô giáo Trường THCS Trương Hán Siêu, thành phố Ninh Bình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phương pháp sáng tạo này góp phần giúp học sinh tiếp cận các kiến thức lịch sử một cách sinh động, nhẹ nhàng, đầy cảm hứng, bồi đắp tình yêu và niềm tự hào của học sinh đối với lịch sử dân tộc.

Sản phẩm “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” là ý tưởng của 5 thầy, cô giáo: Hoàng Văn Thiêm, Đinh Thị Quý Ngọc, Thái Mạnh Lâm, Trần Minh Tú và Vũ Ngọc Lan Anh đang công tác tại Trường THCS Trương Hán Siêu.

Thầy giáo Thái Mạnh Lâm chia sẻ, các trang mạng có nội dung về lịch sử Việt Nam còn hạn chế, một số trang chứa đựng nhiều kiến thức về lịch sử dân tộc nhưng lại dành cho nhiều lứa tuổi, nhiều trang có nội dung, bình luận, bài viết không phù hợp với lứa tuổi của các em.

Nội dung fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” được lấy từ nguồn tư liệu trong sách giáo khoa và các nguồn trên mạng nhưng được các thầy cô biên soạn và đăng lên trang sao cho phù hợp với chương trình học. Đồng thời, các thầy cô giáo cũng đưa lên fanpage những đề cương ôn tập môn Lịch sử, giúp học sinh nắm bắt môn học một cách dễ dàng hơn.

“Việc học lịch sử qua trang facebook đòi hỏi học sinh phải có tinh thần tự giác học tập, nếu không các em sẽ lạm dụng việc dùng facebook vào các mục đích khác. Vì vậy, Nhà trường thường xuyên tuyên truyền cho các em học sinh nhiều hơn về ý thức học tập, đồng thời liên hệ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và Nhà trường trong quản lí việc sử dụng facebook của học sinh”, thầy Lâm nói.

Qua 2 năm hoạt động, fanpage đã cập nhật 608 ảnh và các kiến thức lịch sử có liên quan tới các bức ảnh đó (trong đó có album ảnh về lịch sử Ninh Bình); 49 video tài liệu lịch sử; 24 video hoạt hình lịch sử; đố vui lịch sử; thơ lịch sử gồm cả sưu tầm, tự sáng tác và 35 audio đã thu hút rất nhiều lượt theo dõi, không chỉ của các em học sinh trong trường mà của các em học sinh trong toàn tỉnh. Học sinh của trường từ đang có xu hướng quay lưng với môn Lịch sử nay càng yêu thích môn học này hơn.

Thời gian tới, các thầy cô đang lên kế hoạch để sắp xếp các nội dung trên trang fanpage theo danh mục, bài giảng để học sinh dễ dàng tìm kiếm, theo dõi và trong tương lai sẽ dịch trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” sang một ngôn ngữ khác như tiếng Anh để các em vừa có thể học tập môn Lịch sử lại vừa có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của bản thân. Các thầy cô cũng đang lên kế hoạch lập ra nhiều trang fanpage cho các bộ môn khác như tiếng Anh, Vật lý, Hóa học... để các em thuận tiện hơn trong việc học tập.

Năm 2016, sản phẩm "Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ" của các thầy, cô giáo Trường THCS Trương Hán Siêu đã đoạt giải Nhì trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật năm học 2015-2016 của tỉnh Ninh Bình; giải Ba lĩnh vực trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2015-2016; Giấy khen, giấy chứng nhận và phần thưởng của Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất đối với các thầy cô là tâm huyết trong giảng dạy đã được các em học sinh đón nhận, hứng thú, say mê học tập.

Theo TTXVN