Mối quan hệ Him Lam - Sacombank

VietTimes -- Thời gian qua, thị trường nói nhiều đến mối quan hệ Him Lam – Sacombank, xuất phát từ câu chuyện sắp xếp nhân sự thượng tầng tại Sacombank.
Thị trường đang nói nhiều đến mối quan hệ Him Lam – Sacombank. (Ảnh: H.N)
Thị trường đang nói nhiều đến mối quan hệ Him Lam – Sacombank. (Ảnh: H.N)

Trước thềm đại hội cổ đông thường niên năm 2017, nơi Sacombank sẽ kiện toàn nhân sự Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2017 – 2021, những thông tin về nhân sự mới của ngân hàng này luôn là tâm điểm chú ý của giới kinh doanh.

Trong một số phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu STB tăng vọt với những phiên tăng trần và sát trần. Khối lượng giao dịch tăng gấp nhiều lần, có lúc lên tới trên 13 triệu đơn vị, trị giá hàng trăm tỷ đồng.
Động thái khiến thị trường hào hứng là việc ông Dương Công Minh có đơn xin rút khỏi LienVietPostBank và được giới thiệu vào danh sách ứng viên HĐQT Sacombank, thay ông Nguyễn Đức Hưởng vừa rút.
Ông Dương Công Minh được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chiếc ghế nóng chủ tịch HĐQT Sacombank nhờ vào kinh nghiệm làm trong lĩnh vực ngân hàng (chủ tịch LietVietPostBank) và là người có uy tín trong lĩnh vực bất động sản cả ở miền Bắc và miền Nam.

Ông Minh cho dù rất kín tiếng trước công chúng nhưng rất nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản và tài chính ngân hàng. Khả năng lãnh đạo, kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế thì có lẽ ít doanh nhân trong nước nào sánh kịp.

Doanh nghiệp Him Lam của doanh nhân gốc Bắc Ninh này thực sự là một "ông lớn" trong lĩnh vực địa ốc, với hơn 30 đơn vị thành viên và công ty liên kết hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, khu vui chơi giải trí, sân golf,... tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và một số địa phương khác.

Thật ra, chưa cần đến sự xuất hiện của ông Dương Công Minh, giữa Sacombank và Him Lam vốn đã có mối quan hệ làm ăn tốt đẹp.

Dễ hiểu khi cả hai đều là những định chế kinh tế hàng đầu Việt Nam. Him Lam phát triển mạnh trong lĩnh vực bất động sản nên nhu cầu vốn là rất lớn và thường xuyên; Trong khi Sacombank luôn là một trong những tổ chức tín dụng năng động và giàu năng lực cho vay bậc nhất thị trường.

Theo kế hoạch, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Sacombank sẽ được tổ chức vào ngày 30/06/2017. Khi ấy, mọi chuyện hẳn sẽ sáng tỏ.