Mỗi người được dùng hơn 3 SIM/mạng vì đã “siết” được doanh nghiệp viễn thông

VietTimes -- Tới đây, sẽ không hạn chế số lượng SIM trả trước đối với mỗi cá nhân, tổ chức được sử dụng. Với 3 số thuê bao đầu tiên, cá nhân chỉ cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao, từ số thuê bao thứ tư trở lên cá nhân cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông.
Theo nghị định mới, người mua phải chịu trách nhiệm về SIM đăng ký. Ảnh minh hoạ: Internet.
Theo nghị định mới, người mua phải chịu trách nhiệm về SIM đăng ký. Ảnh minh hoạ: Internet.

Nghị định 49/2017/NĐ – CP vừa được ban hành quy định không hạn chế số lượng sim trả trước đối với mỗi người, tổ chức sử dụng. Đồng thời, 3 số đầu, người mua chỉ cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao; từ số thuê bao thứ tư trở lên, cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông.

Việc giới hạn mỗi cá nhân chỉ được sử dụng 3 SIM/mạng và mỗi doanh nghiệp không được sử dụng quá 100 SIM/mạng được quy định từ năm 2012 để quản lý thuê bao di động trả trước, nhằm hạn chế việc thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường.

Tại thời điểm đó, nhiều đại lý đã “lách” quy định hạn chế 3 SIM/mạng/người bằng cách đứng tên doanh nghiệp rồi đăng ký hàng nghìn SIM bán ra thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra chỉ 2 triệu đồng để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân, rồi dùng dùng đăng ký doanh nghiệp tư nhân "ma" ấy để đăng ký chuyển số SIM mà họ đang sở hữu cá nhân sang sở hữu của doanh nghiệp. Theo đó, quy định giới hạn 100 SIM/doanh nghiệp tại thời điểm ấy sẽ hạn chế việc thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường.

Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, với những biện pháp mạnh mẽ siết chặt quy định quản lý thuê bao trả trước vừa qua cũng như đưa ra những quy định cột chặt trách nhiệm của nhà mạng trong việc đăng ký thông tin thuê bao cũng như đưa ra các chế tài xử phạt nặng sẽ không nhất thiết sử dụng đến biện pháp hạn chế SIM/khách hàng/mạng mà vẫn có thể giải quyết được vấn nạn SIM rác và tin nhắn rác.

Cụ thể, với các doanh nghiệp viễn thông di động không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Đồng thời, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với việc bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hay là mua bán, trao đổi hoặc sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt sẵn dịch vụ cho SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước cho SIM thuê bao.

Cùng với đó, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi không được ủy quyền theo quy định.

Theo Nghị định mới, người mua phải chịu trách nhiệm về SIM đăng ký. Cụ thể, khi chuyển quyền sử dụng, thì người chuyển và người nhận phải giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện sử dụng thuê bao theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các thuê bao di động tự kiểm tra thông tin thuê bao của mình trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc nhắn tin TTTB gửi 1414.