Microsoft và đội đua F1 của Renault Sport “bắt tay” tại Singapore Grand Prix

VietTimes -- F1 là một trong những sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất hành tinh, với tổng số 1.6 tỉ lượt xem mỗi năm. Những cuộc đua trên khắp 20 đường đua độc đáo hàng năm đã đẩy gia tăng cảm hứng cho cả các fans cũng như các đội đua trong cuộc tranh tài bước lên bục vinh quang. 
Nội dung hợp tác của bộ đôi Renault Sport F1 - Microsoft.
Nội dung hợp tác của bộ đôi Renault Sport F1 - Microsoft.

Đây là môn thể thao thúc đẩy liên tục các giới hạn cả về con người, quy trình, xe ô tô và người đua để có thể vượt đối thủ.

Để đảm bảo được vị trí chiến thắng trong mọi cuộc đua, sẽ phải đầu tư rất nhiều. Cụ thể, môn thể thao là một đòi hỏi  tổng hòa về tỉ mỉ quy hoạch, làm việc theo nhóm liền mạch và cực kỳ nhanh nhẹn. Bởi vậy mỗi xe đua hầu như đã sẵn sàng cho cuộc đua-thậm chí trước khi nó bắt đầu. 

Trái tim của đua công thức 1 (F1) là công nghệ. Vì dữ liệu công nghệ mau chóng trở nên lạc hậu qua mỗi mùa đua cả vì tốc độ phát triển công nghệ cũng như thay đổi quy định, nên các đội cần luôn theo sát những công nghệ thích hợp nhằm khai thác thông tin sâu, chỉ trong ngày, chuẩn bị cho xe tiếp theo vào cuộc đua kế tiếp. Nỗ lực này không dừng lại dù chiếc xe đã được thiết kế và dựng xong mà vẫn tiếp tục trong suốt mùa giải.
Microsoft và đội đua F1 của Renault Sport “bắt tay” tại Singapore Grand Prix ảnh 1

Microsoft đã làm việc cùng đội đua công thức 1 của Renault từ mùa giải 2012, when với tên gọi Lotus F1 Team. Mục tiêu của quan hệ này là giúp đội đua tối ưu hóa hoàn toàn quy trình xây dựng và hiệu quả vận hành, cải tiến chất lượng và kết quả nhờ tối ưu hóa hiệu quả của công nghệ trong các mảng: từ phân tích dữ liệu tới AI, học máy và điện toán đám mây. Là một Thương hiệu lớn, đầy thách thức, đội đua công thức 1 của Renault tin tưởng mạnh mẽ rằng công nghệ sẽ giúp đơn giản hóa quy trình, vận hành dễ dàng và giúp đội ngũ kỹ sư có thể xây dựng kế hoạch tốt hơn và có báo cáo ngay khi xe đang lăn bánh. 

Sự thay đổi của mùa đua 2017

Luật thay đổi của mùa này là bánh xe lớn hơn 25%, rìa bánh sau từ 325mm lên 405mm, và bánh trước là từ 245mm lên 305mm.

Đội đua Renault Sport F1 hiểu rõ về tầm quan trọng của việc nắm bắt chuyển đổi số hiện nay. Với những nguyên tắc thay đổi lớn trong mùa giải 2017 làm thay đổi cả hệ thống thiết kế của xe đua, công nghệ đã trở thành thành tố quan trọng để đội có thể có được chiếc xe đua phù hợp với cùng vận tốc và hiệu quả. Trong thực tế, để định danh một chiếc xe cho một đường đua định sẵn có thể tiết kiệm được 1 giây cho một vòng đua – và thời gian tiết kiệm này có thể giúp đội Renault Sport F1 chiếm được vị trí vinh quang.

Hợp tác giữa Microsoft và đội đã giúp đội Renault Sport F1 thành công trong ngành công nghiệp mà từng mi li giây đều quý giá.  

Các thông số của đội đua Renault

· Hơn 1,000 nhân sự thiết kế, xây dựng và vận hành 2 trong số những chiếc xe nhanh nhất thế giới.

· 35 tỉ điểm dữ liệu được tạo ra trong mỗi cuộc đua

· 100,000 giờ thiết kế mỗi năm

· 15,000 bản vẽ CAD mỗi năm

· 20,000 chi tiết thành phần được thiết kế trong năm 2017

· 800 – là số của các mô đun CFD (Computational Fluid Dynamic) được kiểm phẩm hàng tuần, tạo ra 60TB dữ liệu mỗi tuần.

· 94triệu giả lập chiến lược đua mỗi mùa

· 20% nhân sự làm việc di động tần suất cao