Microsoft bắt đầu khai tử Windows 7 và Windows 8

Microsoft thông báo "dừng bán hàng" cho cả hai hệ điều hành Windows 7 và Windows 8, tiến dần đến việc khai tử hai nền tảng này vào năm 2020 và 2023.
Sau Windows XP, đến lượt Windows 7 và Windows 8 "về vườn". Ảnh: Makeuseof.
Sau Windows XP, đến lượt Windows 7 và Windows 8 "về vườn". Ảnh: Makeuseof.

Đã đến lúc Windows 7 và Windows 8 nói lời tạm biệt. Microsoft vừa quyết định dừng cung cấp hai hệ điều hành này cho các đối tác sản xuất thiết bị gốc (OEM) như Dell, Toshiba, Lenovo, HP, Asus... Điều này đồng nghĩa với việc máy tính của các thương hiệu này sẽ không còn cài sẵn Windows 7 hoặc Windows 8.

Cách đây hai năm, Microsoft cũng đã ngừng bán Windows 7 và Windows 8 cho người dùng đơn lẻ, khuyến khích họ chuyển lên Windows 10. Tuy nhiên, không ít người dùng vẫn tin tưởng vào Windows 7 và tỏ ra không thích những nâng cấp mới trên Windows 10. Cách cuối để sử dụng nền tảng cũ là tải về những bản cài đặt trôi nổi trên Internet, hoặc săn đĩa gốc có bản quyền trên eBay. 

Việc Microsoft ngừng cung cấp Windows 7 và 8 cho các đối tác không ảnh hưởng đến những người đang dùng máy tính trên hai hệ điều hành này. Microsoft vẫn chưa kết thúc hỗ trợ kỹ thuật, nhưng liên tục đưa ra khuyến cáo nâng cấp máy tính lên Windows 10 để có những trải nghiệm cao cấp hơn. 

Hiện máy tính dùng Windows 10 chưa thực sự phổ biến hơn các phiên bản cũ. Thị phần của nền tảng này đang ở dưới mức 25%, theo Forbes.Windows 7 ra mắt từ năm 2009 và Windows 8/8.1 đã có mặt trong 4 năm qua. Microsoft sẽ chính thức ngừng đưa ra các bản cập nhật cho hai hệ điều hành này sau năm 2020.