Mê cung dưới lòng đất giúp IS thoát thân

IS đã xây dựng một hệ thống đường hầm dưới lòng Ramadi để có thể tránh khỏi những đòn dội bom từ phía liên minh không kích.
Mê cung dưới lòng đất giúp IS thoát thân

Vậy làm thế nào để IS lại có thể sống sót qua các trận không kích liên hoàn kết hợp với đòn tấn công trên bộ? Câu trả lời nằm ở hệ thống đường hầm mê cung dưới lòng đất 

“Trong suốt quá trình chúng tôi tiến vào khu vực để đánh đuổi các tay súng thánh chiến, chúng đánh lạc hướng và biến mất. Binh lính của tôi phát hiện chúng đang ẩn nấp dưới hệ thống đường hầm xây sẵn”, Thượng tướng Sami Kathim – chỉ huy lực lượng chống khủng bố Iraq cho biết.

 Đơn vị đặc nhiệm của Kathim là một trong những lực lượng chính được giao nhiệm vụ săn lùng các tay súng thánh chiến khi tiến hành càn quét trung tâm Ramadi, nhằm triệt phá hang ổ và tiêu diệt sạch nhóm phiến quân. 

 Những đường hầm này không phải là công trình xây dựng được đầu tư, nhưng lại là một trong những ưu tiên hàng đầu tại các căn cứ địa của IS. Ngay sau khi chiếm đóng khu vực, chúng bắt tay thiết kế và đào đường hầm trải rộng khắp Ramadi.

Nằm sâu dưới lòng đất khoảng 10 m, chiều rộng mỗi đường hầm được thiết kế không quá 2m. “Chúng đào đường hầm giữa các ngôi nhà, chính vì vậy mà chúng không phải ra ngoài đường để di chuyển. Và điều đó càng làm cho máy bay do thám không thể phát hiện ra mục tiêu tấn công. Lối thoát thân dưới lòng đất thường dài 1 km, có khi rút ngắn trong tầm khoảng 700 đến 800m", Thượng tướng Kathim tiết lộ.

Một binh sĩ cho biết “Những khu vực IS chiếm đóng được phòng thủ kỹ càng, chúng đảm bảo tất cả các lối đi trong đường hầm đều được liên thông với nhau. Thậm chí còn có cả hệ thống điện chạy dọc đường hầm”.

Mặc dù lực lượng quân đội Iraq phát hiện ra mê cung đường hầm ẩn náu của nhóm phiến quân nhưng vẫn không thể nào tiến sâu xuống để tiêu diệt. Quá trình này đòi hỏi thời gian và sự cẩn trọng cao, vì IS đã biến các lối đi thoát hiểm này thành những cái bẫy giết người với việc gài chất nổ, bom mìn dưới lòng đất.

Hồng Hạnh - Theo CNN, Tin tức