Máy nghe nhạc AR M20 giá 19 triệu: Tốt nhưng đắt

Acoustic Research (AR), thương hiệu âm thanh lâu đời từ Mỹ, đã tung ra một loạt sản phẩm dành cho di động trong đó máy nghe nhạc M20 là sự kết hợp của công nghệ, thiết kế tinh xảo và chất âm tinh tế.
Máy nghe nhạc AR M20 giá 19 triệu: Tốt nhưng đắt
Máy nghe nhạc AR M20 giá 19 triệu: Tốt nhưng đắt

Thiết kế sang trọng, tinh tế và hơi cứng

AR M20 có kiểu dáng giống một chiếc smartphone với mặt trước là màn hình 5 inch và lô-gô AR nhỏ ở dưới. Các cạnh máy được làm bằng kim loại có bề mặt gia công mờ với những đường viền vát kim cương tinh tế. Đỉnh máy có gờ nhô lên chứa nhãn hiệu AR-M20.

Sản phẩm M2 trước đây của AR có một vòng xoay để chỉnh âm lượng tại đỉnh máy, nhưng tới M20 hãng đã bỏ hẳn chi tiết này và sử dụng các nút đặt ở cạnh phải. Cạnh này cũng chứa nút nguồn, một khay cắm thẻ nhớ micro-SD với khả năng nhận thẻ dung lượng tới 200GB. Cạnh dưới máy có ổ cắm tai nghe 3,5mm và cổng sạc micro-USB. Mặt sau máy được phủ kính phẳng đen bóng in lô-gô AR chính giữa trông rất sang trọng và cao cấp, nhưng có nhược điểm là bám dấu tay khá nhiều. M20 có độ dày 0,39 inch (tương đương 9,9cm), rất mỏng khi so với những sản phẩm từ Astell & Kern hay iBasso. Một nhược điểm nữa ở thiết kế của M20 là các cạnh viền không được bo tròn nên tạo cảm giác cấn nhẹ trên tay, nhưng người dùng cũng sẽ không cầm máy lâu như điện thoại nên đây không phải vấn đề lớn.

Máy nghe nhạc AR M20 giá 19 triệu: Tốt nhưng đắt ảnh 2

Cấu trúc phần cứng tạm ổn

Để chạy các phần mềm được mượt mà, hãng sử dụng CPU Snapdragon 400. Đây là một chip đã cũ, nhưng vẫn khá mạnh đối với dòng máy nghe nhạc.

Về âm thanh, AR sử dụng chip DAC Burr-Brown PCM5242, với khả năng đọc được nhạc 32-bit/384kHz. Máy cũng có thể đọc được DSD 64-128 nhưng phải chuyển sang dạng PCM trước khi chơi chứ không được chạy trực tiếp. Để khuếch đại tín hiệu âm thanh, AR dùng bộ Amply Texas Instruments TPA6120A2. Máy có dung lượng 32GB, nhưng có thể mở rộng bằng một thẻ nhớ micro-SD. Ngoài ra, là một thiết bị chạy Android nên người dùng có thể mở rộng bộ nhớ thêm nữa bằng giao thức OTG qua cổng micro-USB.

Máy nghe nhạc AR M20 giá 19 triệu: Tốt nhưng đắt ảnh 3

Phần mềm Android tối giản

AR M20 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean. Hãng đã tối giản hệ điều hành này, chỉ có một màn hình chủ, một app drawer, phần mềm nghe nhạc AR Music Player. Tuy không có Google Store, nhưng là một thiết bị Android nên M20 có thể cài thêm app ngoài bằng file APK. S400 thuộc đời chip khá sâu của Snapdragon, nhưng mọi tác vụ trên máy đều mượt mà, ít có hiện tượng lag/giật. M20 cũng được trang bị đầy đủ các kết nối không dây cơ bản như Wi-Fi và Bluetooth nên việc stream nhạc, sử dụng tai nghe Bluetooth không thành vấn đề.

Phần mềm AR Music Player cũng được thiết kế tối giản để người dùng dễ kiểm soát, có thể tìm bài hát qua tên, albums, ca sĩ, dòng nhạc và có cả sắp xếp nhạc bằng thư mục. Nhưng có lẽ là bản room chưa hoàn thiện hoàn toàn vì đôi lúc nó tự đóng hay tắt nhạc. Đây là vấn đề của phần mềm, nên AR có thể sửa bằng một bản cập nhật.

AR cũng đã thay đổi bản Android gốc để thang chia âm lượng từ min đến max đạt tới 150 nấc (nhấn giữ thì mất khoảng 9 giây!), trong khi trên các điện thoại thông thường chỉ cần nhấn từ 8 tới 10 lần. 

Chất lượng âm thanh

Quá trình test AR M20 đã được tiến hành với các cặp tai nghe Earsonics Velvet, AKG N40, AKG K612 pro.

Phiên bản máy nghe nhạc AR M2 trước đây có khả năng kéo tai nghe rất mạnh. Đã có những bài đánh giá sử dụng M2 với HD800 - một cặp tai nghe cực khó phối ghép của Sennheiser. M20 được thiết kế chủ yếu đáp ứng nhu cầu dùng tai nghe in-ear và earbud, vì vậy khả năng kéo cũng yếu hơn. Khi phối ghép với các tai nghe in-ear như Earsonics Velvet, AKG N40, M20 cho âm lượng đủ nghe ở 60% thang âm lượng. Thử với AKG K612 pro, M20 cho âm lượng đủ nghe ở 80%, nhưng chất âm thiếu trầm và không đủ chi tiết. Như vậy, rõ ràng M20 không phải là một thiết bị khỏe để phối ghép với nhiều loại thiết bị, máy chỉ phù hợp với tai nghe in-ear và earbud và sẽ cho chất âm tốt nhất với các dạng này. 

Dải trầm của M20 có lượng hơi nhiều hơn trung bình, kể cả khi đã tắt các hiệu ứng trong máy. Lượng trầm này không quá nhiều để gây khó chịu, nhưng đủ để nhận ra, kể cả khi so với AK100 - một sản phẩm cũng nặng về bass. Acoutic Research đã điều chỉnh để lượng nhiều nhưng dải trống trầm không thừa thãi. Phần siêu trầm (sub bass) xuống sâu, và thể hiện được sức nặng của phần này. Trong bài Ain't no sunshine với cặp tai nghe Velvet, bộ đôi này tái tạo tiếng contrabass rất nặng, với phần thân trầm (texture) rõ ràng và tròn trịa, xếp được tầng và lớp tốt. Các âm trống và nhạc cụ trầm chơi tập trung, ít bị loãng. Phần mid-bass cũng được làm gọn, không kéo đuôi quá dài mặc dù lượng khá nhiều. Độ chi tiết ở phần trầm này rất đáng nể, từng tiếng gằn của guitar bass, contrabass đều được bóc tách rất tốt. M20 sẽ làm hài lòng những bass-head cần có một chất trầm nặng, nhưng không mất về chất hay ù và bí.

Phần trung âm được AR M20 trình diễn tiến về phía trước, trung tính và đặc biệt là có độ chi tiết cao. So với chiếc AK100, AR M20 tái tạo voice tiến cao, gọn và có phần sáng hơn. Thử với giọng ca sĩ nữ Norah Jones trong bài Painter Song, giọng hát được tách ra khỏi tiếng guitar, nghe rõ cả những mẩu lấy hơi nhỏ, tiếng đập dây đàn. Voice được M20 tái tạo với nhiều âm giọng hơn là hơi, nên cho cảm giác chắn chắn hơn so với AK100. Với một số bản nhạc trữ tình, chiếc AK100 làm giọng ca sĩ nhẹ bớt, dễ nghe và ướt át hơn, nhưng rõ ràng là thua về độ chi tiết so với M20. Khi phối ghép cùng tai nghe AKG N40 dùng filter High boost, M20 kiểm soát tốt tiếng sibalance ở đoạn trung cao, tuy không chói sắc nhưng giọng hát vẫn tiến cao và ít roll off. Dải mid khá trung tính này giúp M20 dễ phối ghép tai nghe, nó chỉ tái tạo chi tiết chính xác, chứ không thêm thắt quá nhiều.

Khi nghe thử với 2 tai nghe N40 và ES Velvet, âm hi-hat, crash trong ca khúc Take Five của Dave Bruback được kiểm soát tốt nên không tạo sibalance. Kể cả khi dùng cặp N40 với filter High Boost, âm thanh cũng ít gây khó chịu vì bị chói sắc.

Một trong những điểm mạnh của chiếc máy nghe nhạc này là khả năng tái tạo âm trường rất tốt. Tất nhiên, kết quả này còn phụ thuộc rất nhiều vào tai nghe. AR M20 sẽ không thể làm cho sân khấu âm nhạc của những cặp tai nghe chất lượng thấp trở nên rộng rãi hơn được. Nhưng khi phối ghép với những cặp tai nghe cao cấp, máy sẽ phát huy được hết khả năng tái tạo âm trường của nó. Độ mở rộng của âm trường được M20 làm tốt, các nhạc cụ được kéo ra xa nhau đủ để không bị chống hay dính. Độ sâu sân khấu cũng không hề thua kém, điều này được thể hiện rõ trong những bản guitar của Ottmar Liebert, các nhạc cụ được đưa quanh đầu người nghe, tạo cảm giác 3D rõ ràng, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Kết luận

Lên kệ Việt với mức giá 19 triệu đồng, đây là một sản phẩm khá xa lạ với phân khúc máy nghe nhạc phổ thông, nhưng nó đáng tiền vì tính hoàn thiện cao. M20 có thiết kế cao cấp, tiện nghi, khả năng tái tạo đắtâm thanh cân bằng, chính xác và chi tiết. Tuy nhiên, vẫn chưa thể dành cho AR M20 nhận xét “hoàn hảo”, bởi nó vẫn còn một vài khuyết điểm lộ liễu như cảm giác cầm cấn tay và khả năng kéo tai nghe không mấy ấn tượng so với flagship M2 trước đây.

Theo Nghe nhìn VN