Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc

VietTimes -- Do it your self. Các gunsmiths (người yêu thích chế tạo súng) ở Mỹ và trên toàn thế giới trong tương lai gần, sẽ tự chế một khẩu AR -15 hoặc AK-47 ngay trong gara hay gian bếp nhà với máy in 3-D Maker Box. Tất nhiên là bắn đạn thật.
Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc

Một người đàn ông ở Wisconsin xem nó như là một thách thức kỹ thuật. Một người khác, ở New Hampshire, đã tìm cách để tiết kiệm một số tiền. Và ở Texas, người thứ 3 muốn thể hiện một quan điểm chính trị. Cả Ba có thể có động cơ khác nhau, nhưng kết quả của họ là như nhau: mỗi người tự chế tạo một khẩu súng có thể hoạt động được trong đó có các bộ phận làm bằng nhựa plastic với một máy in 3-D.

Những gì họ đã làm là hợp pháp, và ngoại trừ công nghệ và vật liệu được sử dụng, không khác nhiều so với những gì chương trình do-it-yourself Gunsmiths đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ. Nhưng trong sự lan tỏa của các vụ nổ súng ở Newtown, Connecticut, và cuộc tranh luận nhằm tăng cường quyền kiểm soát sở hữu súng cá nhân, những kết quả chế tạo súng của họ, bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, đã làm dấy lên những lo ngại rằng các máy in 3D rẻ tiền và ngày càng phổ biến hơn cùng với các công cụ chế tạo kỹ thuật số khác (các máy công cụ CNC) có thể chế tạo các loại vũ khí thậm chí quá dễ dàng.
"Chúng tôi bây giờ có máy in 3-D có thể sản xuất các thành phần, các bộ phận súng trong tầng hầm", Đại diện đảng Dân chủ của New York, thượng nghị sĩ Steve Israel phát biểu. "Đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi một máy in 3-D sẽ sản xuất các loại vũ khí có khả năng bắn đạn thật."
Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc  ảnh 1
Máy in 3D và sản phẩm của nó - xe bằngnhựa tổng hợp plastic
Một máy in 3-D có thể cắt gọt một đối tượng từ mẫu là một model 3D trong máy tính, từng lớp từng lớp theo ba chiều không gian, vật liệu thường là nhựa plastic. Đây quả là một công cụ rất hữu hiệu để chế tạo các loại vũ khí ngoài vòng pháp luật, ông Israel muốn mở rộng thời gian hiệu lực của bộ luật hiện hành- sẽ hết hiệu lực trong năm nay, quy định mọi loại vũ khí mà không bị phát hiện bởi máy quét an ninh và dò kim loại mà tất cả các bộ phận đều được chế tạo bằng nhựa là bất hợp pháp.
Nhưng cũng có những trở ngại lớn về kỹ thuật để chế tạo ra một khẩu súng với tất cả các bộ phận được chế tạo trên một máy in 3-D, không phải là ít các bộ phận trong một khẩu súng nhựa có thể sẽ tan chảy hoặc phát nổ khi bắn một viên đạn duy nhất, khi đó súng có khả năng sát thương cả tay súng lẫn mục tiêu.
Trong khi đó, Michael Guslick ở Milwaukee, Chapman Baetzel ở Dover, NH, và Cody Wilson ở Austin, Texas, đã làm một cái gì đó đơn giản hơn nhiều, và tất nhiên, hiệu quả hơn. Họ in một phần các bộ phận của một khẩu súng tiểu liên AR-15 tấn công được gọi là bộ phận thấp cấp hơn, bộ phận cơ bản (trung tâm) mà các bộ phận khác được gắn vào. Sau đó, bằng cách sử dụng các bộ phận kim loại tiêu chuẩn, bao gồm cả buồng nòng và nòng súng, các bộ phận đó phải đủ độ bền và chịu nhiệt độ và áp suất để có thể chịu được áp lực mạnh mẽ của một viên đạn khi bắn ra - họ lắp ráp các bộ phận của súng và khẩu súng có thể hoạt động.
Trong tất cả những người in súng, ba người chế tạo và cũng là những người đã viết về những thành công của họ trên mạng, đã bắn hàng trăm viên đạn, mặc dù các bộ phận bằng nhựa cuối cùng đã biến dạng, nứt hoặc có những vỡ hỏng từ nhiệt và áp lực rung giật của súng. Tuy nhiên, Wilson, một người đang làm việc trên bản thiết kế thế hệ khẩu súng thứ tư mà ông cho rằng sử dụng các loại nhựa plastic có độ bền cao hơn.
Các bộ phận cấp độ thấp là chỉ một phần của AR-15 và được bán trong các cửa hàng, khi bạn mua các bộ phận của súng, người bán sẽ yêu cầu nộp giấy tờ của liên bang cấp. Nhưng đó là hợp pháp để thực hiện việc lắp ráp một khẩu AR-15 – hay nhiều loại súng khác - để sử dụng cá nhân miễn là không có ý định bán chúng. Nhưng nếu các bộ phận cấp độ thấp tự chế, tất nhiên không có không có giấy tờ nào được yêu cầu.
Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc  ảnh 2
Súng trường tấn công AR-15 lắp các bộ phận được chế tạo bởi máy in 3D, có thể bắn được đến 600 viên đạn
Gunsmiths nghiệp dư đã cố gắng chế tạo các bộ phận của súng trong nhiều năm, bằng kim loại, quá trình chế tạo các bộ phận này đòi hỏi một trình độ nhất định về gia công chi tiết trên các máy CNC hoặc các máy gia công khác. Máy in 3-D có giá thành không cao đã khá phổ biến – sự gia tăng của máy in 3D có thể so sánh được với sự phát triển của các máy tính cá nhân trong những năm 1980 - một phần vì chúng rất dễ sử dụng. Máy không cần có phần mềm đặc biệt, các máy tính chuyên dụng để tạo ra các tập tin (file) thiết kế điều khiển, nhưng máy in 3D còn không cần thiết là người dùng biết làm thế nào để tạo ra các tập tin thiết kế sản phẩmđể in với một cục hoặc miếng nhựa chế tạo các đối tượng, hiện nay đã những tập tin cho hàng chục ngàn đối tượng có sẵn trên Internet, được tạo ra bởi người dùng khác và cho phép tự do chia sẻ.
Mr Wilson, một sinh viên luật đã chế tạo thử các bộ phận của súng trên máy in 3D của một người bạn, là có động cơ chính trị công khai, muốn chứng minh những gì anh gọi là sự thiếu hụt nghiêm trọng của bộ luật kiểm soát súng. Anh ta đã cố gắng chế tạo những hộp tiếp đạn có chất lượng rất cao, một trong những bộ phận súng sẽ được kiểm soát gắt gao theo khuyến nghị của Tổng thống Obama đồng thời anh ta đã thử nghiệm thành công chúng trong vòng một tháng trên một bãi bắn nằm ở phía nam của Austin. Anh đã gửi các tập tin vẽ 3D tại trang web của mình - defcad.org, để những người khác có thể in các băng đạn.
"Điều này là không thể cấm được," anh ta nói. "Internet có các files đó ngay khi cần."
Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc  ảnh 3
Bắn súng AR-15 với băng đạn tự chế từ máy in 3-D
Ông Baetzel đăng tập file chế tạo các bộ phận súng của mình trên blog riêng của mình, Cơ quan quản lý vũ khí cá nhân (Ambulatory Armament Depot), sau khi một trang web Thingiverse chia sẻ tập tin máy in 3D này, đã buộc ông phải loại bỏ chúng trong tháng Mười Hai. Một phát ngôn viên của MakerBot, một nhà sản xuất máy in 3-D tài trợ cho website Thingiverse, chỉ ra rằng các điều khoản của trang web khi cung cấp dịch vụ có cấm chia sẻ các file có nội dung "góp phần vào việc tạo ra các loại vũ khí."
Ông Guslick, người hiện đang gia công một vài các bộ phận của súng bằng kim loại cấp độ thấp, cho biết máy in 3-D còn xa mới trở thành công cụ tốt nhất cho chế tạo súng cá nhân, ý kiến này nhận được sự chia sẻ của Neil Gershenfeld, giáo sư tại M.I.T và là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tử và nguyên tử của trường
"Một cửa hàng được trang bị máy chế tạo công cụ tốt (CNC) cũng cần một thời gian dài mới có có thể tạo các bộ phận súng", ông Gershenfeld cho biết. "Máy in 3-D có thể làm các bộ phận của súng nhưng không phải là tốt mà có thể là chất lượng rất thấp". Các loại máy công cụ mà máy tính kiểm soát được tìm thấy trong một cửa hàng máy tính - chủ yếu là máy cắt laser và máy phay – khá đắt. Nhưng phiên bản nhỏ hơn và rẻ hơn sẽ đươc bán cho người có sở thích tự chế tạo cá nhân, và khối lượng lớn của máy in 3-D chưa hấp dẫn những nhà sản xuất tại gia. Đồng thời, máy in 3-D ngoài việc in nhanh các chế phẩm bằng nhựa, lại rất mất thời gian cho các chế phẩm bằng các loại vật chất khác như kim loại. Thời gian chế tác được tính bằng giờ. Mặc dù sản phẩm chế tạo trông khá bắt mắt, nhưng sẽ là quá thô khi hoạt động trong một tổ hợp các bộ phận có yêu cầu độ chính xác rất cao.
Như vậy, sự ra đời của những máy in dân dụng 3D với các bộ công cụ được điều khiển bằng máy tính là một vụ nổ lớn về công nghệ, và những chiếc máy in 3-D kết nối máy tính có thể trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong đại đa số các gia đình nhằm chế tạo các sản phẩm tại gia. Nhưng nó cũng có thể là mối nguy hiểm vô cùng lớn, khi một người dân có nhu cầu – (có thể bất hợp pháp) – họ có thể chế tạo một hoặc nhiều loại súng tại nhà. Có thể súng không tốt tương đương súng quân dụng, nhưng chỉ cần bắn đến vài chục viên đạn ở tầm gần (50 m) , các máy in và máy công cụ cầm tay hoàn toàn có thể chế tạo một khẩu súng như vậy với chi phí thời gian không cao. Vấn đề còn lại là hậu quả…..
Khi tờ New York Times viết về sự phát triển của công nghệ in 3D, người viết bài này đã công bố một entry trên một blog chung những bài viết của Hiệp hội những người chống lại sự phổ biến vũ khí sát thương nóng (súng cá nhân) về việc làm thế nào công nghệ in 3D sẽ cho phép tất cả mọi người, những ai muốn một người có một khẩu súng mà khẩu súng đó không nằm trong sự giám sát của chính phủ hoặc của cộng đồng. Một trong những người trong hiệp hội chống vũ khí sát thương cá nhân - súng là Josh Horwitz, giám đốc điều hành của Liên minh ngăn chặn sự gia tăng bạo lực của vũ khí cá nhân, đã tuyên bố rằng in 3D "sẽ trở thành một mối quan tâm lo lắng rất lớn. Chúng tôi hoàn toàn không biết làm thế nào có thể làm được điều đó và hoàn toàn không biết công nghệ in đó là công nghệ thế nào? "
Thực tế là công nghệ in 3D này được phát triển trước mắt của mọi người, không có gì bí mật hoặc kín ở điều này. Dự án RepRap (RepRap Project) nhằm mục đích để sản xuất phần mềm mã nguồn mở và miễn phí cho các máy in 3D, bao gồm cả phần mềm cho phép máy in 3D có thể sản xuất các bộ phận riêng của mình. Hai năm trước RepRap Projects cho phép máy in 3D có thể chế tạo ra các sản phẩm nhỏ bằng nhựa tổng hợp plastic cho các động cơ nhỏ cũng như các bảng mạch cho các máy tính. Ngày nay, phần mềm mã nguồn mở đó cho phép những người có sở thích sản xuất tại gia có thể chế tạo các vật dụng gia đình có đầy đủ các chức năng như đồng hồ, đèn pin, vỏ máy iPad, dây đeo đồng hồ kim loại ... và các bộ phận riêng rẽ của súng trường.
Máy in 3-D và công nghệ in súng tại nhà đơn giản đến kinh ngạc  ảnh 4
Súng AR-15 với những bộ phận in từ máy in 3D
Đây thật sự là sự bùng nổ công nghệ trong không gian ảo, sự bùng nổ công nghệ này đã làm cho những nhà kiểm soát súng cá nhân ngày càng lo lắng, bao gồm cả Mark Gibbs, một người cộng tác viên của tạp chí Forbes, ông đã viết,
Tôi là người ủng hộ việc kiểm soát vũ khí cá nhân chặt chẽ và cấm tất cả các loại vũ khí sát thương mạnh quá mức cần thiết, nhưng tôi sợ rằng công nghệ in 3D này sẽ nhanh chóng biến tất cả đạo luật hạn chế bất kỳ loại súng cá nhân nào trở thành vô hiệu.
Với việc giảm giá thành sản phẩm cho các máy in 3D, và nâng cấp cải tiến phần mềm điều khiển máy in, đồng thời với việc phát triển năng lực công nghệ máy in, khả năng in vũ khí tại nhà hoàn toàn nằm trong tầm tay của một công dân có thu nhập trung bình. Gibbs cảnh báo:
Bằng việc sử dụng máy tính miễn phí hoặc có giá thành thấp có cài đặt các phần mềm đồ họa kỹ thuật soạn thảo model 3D. (CAD, CAM, 3DS Max, Solid work…..) bạn có thể tạo ra các mô hình kỹ thuật số 3D rất đẹp của bất cứ cái gì mà bạn có thể nghĩ ra, và với hầu như không có bất kỳ phiền phức, máy in 3D của bạn sẽ làm cho bạn như là các sản phẩm bằng vật chất thật sự.
Và khi điều đó xảy ra, đó sẽ là nhiều súng cá nhân hơn, chứ không ít hơn, và chính phủ sẽ hoàn toàn không thể biết những khẩu súng đó đang ở đâu hoặc làm thế nào để theo dõi chúng:
Có một điều thật sự đáng lo ngại là khả năng in các bộ phận kim loại và các bộ phận gốm sẽ xuất hiện trong các máy in 3D giá thành hạ trong vài năm tới, điều đó sẽ làm cho máy in 3D hoàn toàn có khả năng để in toàn bộ một khẩu súng, khi đó vấn đề kiểm soát vũ khí cá nhân đã trở thành một vấn đề hoàn toàn khác.
Những phát biểu đầy lo lắng của Gibbs đã chậm so với thời gian. Trong tháng mười hai, Dan Verton đã lưu ý trên trang web hstoday.com rằng " trong tương lai không xa nữa, đến một thời điểm mà bất cứ ai với một vài ngàn đô la ... có thể tự thiết kế và sản xuất súng cho riêng mình". Ông cũng tự đính chính, nói thêm, "Trên thực tế, thời điểm đó đã đến."
Thật sự là rất cần thiết khi các nhà lập pháp chống phổ biến vũ khí cảm thấy lo lắng. Sự ra đời của khẩu súng lục Glock ở Hoa Kỳ vào năm 1982, với cấu trúc polymer của nó, buộc một số các nhà lập pháp đi đến một quỹ đạo lập luận mới. Họ cho rằng súng ngắn như vậy sẽ thoát khỏi sự quan sát của các máy dò kim loại, và không bị phát hiện tại các sân bay. Điều này không kéo dài được quá lâu và một đạo luật mới được đưa ra theo tình huống. Đạo luật về cấm sản xuất và sử dụng súng không bị phát hiện năm 1988 đã được cả Hạ viện và thượng viện thông qua và chính thức được Tổng thống Ronald Reagan ký thành luật vào tháng Mười năm đó. Luật có có một điều khoản là nó sẽ hết hiệu lực trong 10 năm, nhưng năm 2003 đạo luật này đã được ra tăng quyền lực thêm mười năm nữa với ngày hết hiệu lực của đạo luật là ngày 9 tháng 12 năm 2013. Bộ luật quy định nếu "sản xuất ..., sở hữu ... bất kỳ loại súng nào mà không bị phát hiện bởi các máy dò kim loại khi đi bộ qua." là bất hợp pháp
Tháng mười hai Thượng Nghị sĩ Steve Israel (D.N.Y.), một người ủng hộ hàng đầu vấn đề áp dụng đạo luật cấm sử dụng vũ khí không bị phát hiện bởi máy dò kim loại vĩnh viễn, đã tổ chức một cuộc họp báo ngay bên ngoài trạm kiểm soát an ninh tại sân bay MacArthur thuộc Long Island. Ông nói rằng Thượng nghị viện cần phải tái quyết định đạo luật này có hiệu lực một lần nữa và vĩnh viễn bởi vì
- Đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi các máy in 3D printer ba chiều sẽ có thể tái tạo toàn bộ một khẩu súng. Và vũ khí đó sẽ có thể được đưa ra thông qua hệ thống kiểm soát an ninh, thông qua các máy dò kim loại, cấu trúc của súng sẽ có không có kim loại do đó hoàn toàn không phát hiện được, các loại vũ khí sẽ được đưa trên máy bay mà không ai có thể biết được.

Video giới thiệu 3D printer in súng
Quan điểm và tinh thần của Israel chỉ nhận được 11% sự ủng hộ của Freedom Index (Chỉ số tự do) và không % sự ủng hộ từ Hiệp hội súng trường quốc gia(National Rifle Association) và Hiệp hội Sở hữu súng (Gun Owners of America) của Mỹ, trong khi đó ông nhận được 100% sự ủng hộ từ Cuộc vận động Brady (Campaign Brady) và Liên minh ngăn chặn bạo lực từ vũ khí cá nhân(Coalition to Stop Gun Violence). Và như vậy trong khi Thượng nghị sĩ Israel quyết liệt phát biểu chống lại vấn để phổ biến sở hữu súng đã nảy ra một giới hạn buộc phải chấp nhận được 'công nghệ máy quét theo dõi không thể phát triển đến điểm mà vũ khí in 3D có thể được phát hiện, công nghệ cũng bỏ sót một điểm: Không có cách khác chế tạo - một số bộ phận của vũ khí, các bộ phận cơ học hoạt động trong súng – cò súng, khóa an toàn mà có thể theo dõi và phát hiện được nếu chúng được chế tạo tại nhà, vũ khí thiếu số serie trong khi những nhà lập pháp mong muốn phải theo dõi và duy trì sự kiểm soát cao đối với các loại vũ khí.
Đây là những điểm chính được viết trong blog gốc " frivolous " của bloger này và kèm theo những nhận xét: Nếu không thể theo dõi được các máy in và công nghệ in 3D, làm thế nào chính phủ có thể thực thi các nỗ lực buộc phải tuân thủ pháp luật của mình khi làm luật pháp ngày càng phiền hà và phức tạp để có thể điều chỉnh và cuối cùng tịch thu vũ khí từ các công dân tuân thủ pháp luật? Cần phải đăng ký máy in 3D? Nhưng làm thế nào để đăng ký các máy in 3D một cách chính xác, đặc biệt là khi các máy in có thể tự nhân bản? Cũng giống như những cái chổi trong tập thơ Apprentice Sorcerer của Goethe , các máy in sẽ nhân bản với số lượng áp đảo chỉ đơn giản là do những cố gắng của các nhà lập pháp cố gắng kiểm soát súng giống như Nghị sĩ Israel muốn kiểm soát chúng. Trong trường hợp chỉ cần có động cơ – mục đích là đủ, người dân sẽ tìm thấy cách nào đó để thực hiện các quyền tự do của họ, và áp lực của sự kiểm soát ngày càng tăng từ phía chính phủ sẽ thúc đẩy đẩy nhanh người dân thực hiện quá trình tự sản xuất vũ khí cho riêng mình bằng công nghệ hiện đại.

TTB