Mất 10 ngày để sửa cáp quang biển AAG

VNPT đã chính thức công bố tuyến cáp quang biển AAG sẽ được bảo trì và tiến hành sửa chữa trong 10 ngày từ 7-16/6/2015.
Tuyến cáp quang biển AAG sẽ ngừng hoạt động 10 ngày để sửa chữa.
Tuyến cáp quang biển AAG sẽ ngừng hoạt động 10 ngày để sửa chữa.

Theo tin từ VNPT, sau nhiều sự cố liên quan đến phân đoạn nối với Việt Nam trong thời gian gần đây, đơn vị điều hành tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) đã quyết định tiến hành bảo trì, sửa chữa hệ thống này trong khoảng thời gian 7 - 16/6/2015.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT) cho biết, với trách nhiệm là đơn vị quản lý hệ thống cáp quang biển AAG, có kinh nghiệm ứng phó nhiều tình huống cáp quang biển, VNPT đã thông báo tình trạng của tuyến cáp để các doanh nghiệp có giải pháp chuyển sáng hướng khác, đáp ứng yêu cầu liên lạc.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, VNPT đã phối hợp với Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan tiến hành các biện pháp kỹ thuật như dò tìm, test kiểm tra, bảo trì và dự kiến hoàn thành việc xử lý vào ngày 17/6/2015.

Theo đúng quy trình kỹ thuật đối với nhiều tình huống đã từng xảy ra trước đó, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, VNPT đã chủ động ứng phó, san tải, định tuyến lưu lượng để giảm thiểu tác động đến chất lượng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Ví dụ như: định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền qua Trung Quốc và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này. Vì vậy, trong khi các bên đối tác tiến hành các hoạt động kiểm tra kỹ thuật đối với tuyến cáp quang biển AAG, việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của VNPT vẫn duy trì bình thường.   

VNPT mong khách hàng chia sẻ cùng nhà mạng trước sự việc bất khả kháng này bởi suy cho cùng các nhà mạng bị thiệt hại lớn nhất.

Hôm 4/6/2015, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế VNPT-I cho ICTnews biết, đến ngày 7/6 đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển AAG sẽ bắt đầu tiến hành sửa chữa những điểm đang gặp sự cố, dẫn đến tín hiệu đường truyền bị chập chờn.

Từ 26/5/2015, đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển đã xem xét, phân tích và lên phương án khắc phục sự cố tại các điểm hoạt động không ổn định trên tuyến cáp. Dự định đến ngày 7/6 bắt đầu sửa chữa, đến khoảng 10 ngày sau sẽ hoàn thành. Trước đó, như ICTnews đã đưa tin ngày 26/5/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị chập chờn, có lúc mất tín hiệu, chất lượng hoạt động không ổn định.

Hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 4 tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có chiều dài hơn 20.000 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, có dung lượng truyền tải lớn nhất. Còn 3 tuyến khác là: SE-ME-WE-3, TVH có dung lượng thấp và đã được sử dụng 10 - 15 năm nay. Tuyến cáp IA tuy mới được xây dựng nhưng dung lượng không bằng AAG. Điểm cập bờ ở Việt Nam là tại Vũng Tàu. Ngoài ra, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2015 tuyến cáp quang biển AAG bị đứt 2 lần, mỗi lần sửa chữa phải mất hơn 2 tuần mới xong, gây ảnh hưởng nhiều đến việc truy cập Internet đi quốc tế.

Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.

Từ kinh nghiệm của các lần cáp quang biển AAG gặp sự cố trước đây, theo đại diện các ISP, mỗi lần cáp quang biển AAG bị đứt, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. 

Theo Ictnews